หญ้าเทียม รหัสWG30 หนา 30MM 500฿


หญ้าเทียม รหัสWG30 หนา 30MM 500฿

ประโยชน์ที่ได้รับจากการตกแต่งสถานที่ด้วยหญ้าเทียม
หญ้าเทียม หรือหญ้าสังเคราะห์เป็นวัสดุที่ผลิตจากพลาสติกประเภทหนึ่งผสมกับสารป้องกันแสงแดด ทำให้สามารถนำมาใช้ตกแต่งสถานที่โดยตกแต่งได้ทั้งงานภายนอก และงานภายใน หญ้าสังเคราะห์ผลิตขึ้นมาเพื่อให้ดูเหมือนหญ้าจริง หรือหญ้าธรรมชาติมากที่สุด จึงสามารถใช้ตกแต่ง ปูสนามหญ้า ทำสนามฟุตบอลเพื่อทดแทนการใช้หญ้าจริงได้
ทำไมจึงต้องใช้หญ้าสังเคราะห์แทนหญ้าจริง เนื่องจากในภาวะปัจจุบันทุกคนต้องทำงานมีการแข่งขันสูง นอกจากนี้การจราจรคับคั่ง ทำให้แต่ละครอบครัวมักเสียเวลาในการอยู่ที่ทำงาน และอยู่บนท้องถนน ทำให้ไม่ค่อยมีเวลาดูแลบ้าน ดังนั้น หญ้าเทียมช่วยตอบโจทย์สำหรับคนที่มีเวลาน้อย เนื่องจากหญ้าสังเคราะห์ไม่ต้องมีขั้นตอนในการดูแลรักษามากเหมือนหญ้าธรรมชาติ และในระยะยาวยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาด้วย
นอกจากประโยชน์ในเรื่องเวลาในการดูแลรักษา และค่าใช้จ่ายในระยะยาวแล้ว การปูสนาม หรือตกแต่งสถานที่ด้วยหญ้าสังเคราะห์ยังช่วยให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกร่มรื่น สบายตาเหมือนอยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติจริง นอกจากนี้ วัสดุที่ใช้ทำหญ้าสังเคราะห์เป็นวัสดุที่ทำจากใยสังเคราะห์ จึงมีความแข็งแรงทนทาน มีอายุการใช้งานนาน 6 – 8 ปี ผู้ใช้งานสามารถใช้งานหญ้าสังเคราะห์ได้ตามปกติเหมือนกับการใช้งานสนามหญ้าจริง หญ้าสังเคราะห์จึงมีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานในเรื่องของความคุ้มค่าน่าลงทุน
นอกจากใช้ปูสนามหญ้าและตกแต่งงานภายนอกแล้ว หญ้าเทียมยังช่วยเพิ่มสีสันให้กับภายในที่พักอาศัย ภายในอาคารสำนักงาน ใช้ตกแต่งในร้านค้า ร้านอาหาร รวมถึงใช้ประดับตกแต่งในงานอีเว้นท์ต่าง ๆ ได้ด้วย เนื่องจากการติดตั้งง่าย การดูแลรักษาและทำความสะอาดไม่ยุ่งยาก ทำให้เป็นวัสดุที่นิยมนำมาใช้งาน
สำหรับการดูแลรักษาหญ้าเทียมมีขั้นตอนง่าย ๆ และเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่เลือกหญ้าประเภทนี้ไว้ใช้งาน
- หญ้าสังเคราะห์สามารถฉีดล้างด้วยน้ำเปล่าได้ ไม่ต้องใช้น้ำยาทำความสะอาดให้ยุ่งยาก
- แต่หากหญ้าสังเคราะห์เปื้อน หรือมีคราบสกปรกติดอยู่สามารถใช้แปรงขัดคราบสกปรกออกได้ และใช้น้ำสะอาดฉีดล้างตาม
- สำหรับหญ้าสังเคราะห์ที่มีราคาแพง มีความทนทานสูง นิยมใช้ทำสนามเด็กเล่น หรือสนามฟุตบอล หญ้าประเภทนี้ สามารถใช้ไม้กวาดทางมะพร้าวหรือเครื่องดูดฝุ่นช่วยในการทำความสะอาดได้

ประโยชน์ของหญ้าเทียมที่สัตว์เลี้ยงของคุณจะต้องหลงรัก
สำหรับคนที่รักสัตว์ย่อมรู้ดีอยู่แล้วว่าการมีเขาจะทำให้เรามีความสุขมากแค่ไหน ทำให้การเลี้ยงดูที่ดีจึงเป็นสิ่งที่เจ้าของต้องการใส่ใจ อย่างที่เราเห็นบางคนสร้างห้องสำหรับเป็นที่อยู่ของสัตว์เสี้ยงแสนรัก ไม่ว่าจะเป็น สุนัข แมว กระต่าย หรือสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ เพื่อให้อยู่อาศัยในบ้านที่มีอากาศเย็นสบาย และในยุคนี้ยังมีไอเดียร์ตกแต่งบ้านแนวใหม่ ที่ถือว่าน่าสนใจสำหรับสัตว์เลี้ยงมาก ด้วยการปลูกหญ้าเทียมและออกกำลัง โดยมีข้อดีที่น่าสนใจดังนี้
1. ปลอดภัย เป็นสิ่งที่เจ้าของสัตว์เลี้ยงให้ความไว้วางใจมากที่สุด เพราะการพาสัตว์เลี้ยงไปเดินเล่นที่สนามหญ้า ส่วนใหญ่เจ้าของก็อาจจะกังวลเรื่องของ เชื้อโรค และแบคทีเรีย โดยเฉพาะน้องหมาที่หลังจะกลับจากเดินเล่นแล้วอาจจะต้องระวังเรื่องเห็บ แต่การที่เขาได้เดินเล่นบนสนามหญ้าเทียมเจ้าของก็จะหมดกังวลกับเรื่องนี้ เนื่องจากสารป้องกันแบคทีเรียที่เคลือบอยู่ เป็นอย่างดี เมื่อสัตว์เลี้ยงของคุณไปเดินเล่นจึงไม่มีเชื้อโรคติดกลับมาด้วย
2. ดูแลความสะอาดง่าย โดยเฉพาะเวลาที่น้องหมา น้องแมว ฉี่ หรือถ่ายลงบนหญ้า ก็สามารถใช้น้ำเปล่าล้างทำความสะอาดได้ทันที ไม่มีกลิ่นเหม็น และแห้งเร็ว ด้วยระบบระบายอากาศที่ถูกออกแบบมาให้แห้งเร็ว และไม่มีกลิ่นติดหญ้า
3. หมดปัญหาเรื่องการขุดหรือสร้างความเสียหาย จากสุนัข ซึ่งอย่างที่เรารู้กันอยู่ว่าการเลี้ยงสุนัขในบ้าน ส่วนใหญ่เจ้าสุนัขมักจะชอบขุด เขี่ย สนามหญ้าหน้าบ้าน ทำให้สนามดูไม่สวยงามเหมือนตอนแรก ดังนั้นการใช้หญ้าเทียมจะทำให้เขาขุดสนามยากขึ้น
4. สะดวกในการติดตั้ง โดยสามารถเลือกความหนาและขนาดของหญ้าเทียมได้ว่าต้องการขนาดและความหนาเท่าไหร่ มีให้เลือกทั้งแบบใบสั้น ใบยาว โดยใช้เวลาในการติดตั้งเสร็จภายในวันเดียว
หญ้าเทียมสามารถใช้ตกแต่งพื้นที่ว่างในบ้านเปลี่ยนให้เป็นสนามเดินเล่นสำหรับสัตว์เลี้ยงแสนรักของคุณได้แล้วง่าย ๆ โดยที่เจ้าของไม่ต้องเสียเวลาดูแลมาก นอกจากนี้ยังมีอีกประเภทที่ใช้เพื่อเป็นที่ขับถ่ายให้กับ น้องหมา น้องแมว เป็นอีกแบบที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการขับถ่ายโดยที่เจ้าของไม่ต้องกังวลเรื่องการขับถ่าย เรื่องกลิ่น ของสัตว์เลี้ยงในบ้านอีกต่อไป

รู้หรือไม่การติดตั้งหญ้าเทียมแบบ DIY ง่ายกว่าที่คิด
หญ้าเทียมได้กลายมาเป็นอุปกรณ์ตกแต่งยอดนิยมที่ช่วยเนรมิตบ้านธรรมดาให้เต็มไปด้วยพื้นที่สีเขียวได้ตามไอเดียที่ชื่นชอบ นำมาแต่งบ้านแนว DIY ด้วยตัวเองได้ง่ายกว่าที่หลายคนคิด ทั้งยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก เพราะต้นทุนวัสดุหญ้าเทียมมีราคาสูงในการติดตั้งครั้งแรก แต่หลังจากนั้นจะประหยัดเรื่องค่าน้ำและค่าบำรุงรักษา เพราะการดูแลสนามหญ้าจริงให้สวยเขียวขจีตลอดเวลาไม่ใช่เรื่องง่าย อาจกลายเป็นทั้งภาระและเกิดปัญหาให้สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ในภายหลัง  เมื่อเปรียบเทียบกันแล้วจะเห็นว่าหญ้าเทียม ใช้งานอย่างคุ้มค่าและยุ่งยากน้อยกว่าสนามหญ้าจริงในระยะยาว
ในส่วนของการปูหญ้าเทียมภายในอาคารเป็นเรื่องง่าย เพราะติดตั้งบนพื้นผิวเรียบได้ทุกชนิด ไม้ว่าจะเป็นพื้นไม้ ปูน หรือกระเบื้อง ใช้ได้ทั้งการตกแต่งชั่วคราวสำหรับงานอีเวนท์และจัดบูท หรือการตกแต่งถาวรที่ปูหญ้าบนพื้นและวัดขนาดให้พอดีแล้ววางเฟอร์นิเจอร์ทับไว้ ไม่จำเป็นต้องทากาว ใช้ตะปู หรือวัสดุอื่นยึดติดกับพื้น สามารถรื้อออกได้ทุกเมื่อโดยไม่ทำให้พื้นชำรุดเสียหายด้วย ใช้ปูพื้นแทนพรมให้สีสวยเขียวขจีเหมือนธรรมชาติ หากพื้นที่มีความกว้างมาก สามารถใช้กาวยางทาเชื่อมแผ่นหญ้าเข้าด้วยกัน อาจจะใช้กาวทาหลังแผ่นหญ้าเทียมบริเวณขอบรอบ โดยเฉพาะบริเวณมุม แล้วใช้มือหรือวัตถุน้ำหนักมากกดลงไปเพื่อให้กาวติดยึดกับพื้นแนบสนิท หรือใช้ตะปูยึดติดกับพื้นหรือผนังให้แน่นหนาขึ้นตามต้องการ
สำหรับการปูพื้นภายนอกมักจะเป็นการปูหญ้าเทียมแบบถาวรที่มีอายุการใช้งานนานหลายปี เช่น ปูสนามหญ้าหน้าบ้าน จำเป็นต้องปรับพื้นเดิมให้เรียบ โดยปูแผ่นใยสังเคราะห์รองทราย (Geo Textile) เต็มพื้นที่บริเวณที่จะวางแผ่นหญ้า ช่วยให้น้ำซึมผ่านได้ดีและป้องกันไม่ให้หญ้าจริงเติบโตแทรกขึ้นมาด้วย จากนั้น โรยหินเกล็ดประมาณ 5-7 เซนติเมตร เพื่อปรับพื้นให้เรียบเสมอกัน เมื่อวัดขนาดพื้นที่เพื่อติดตั้งหญ้า แนะนำให้ตัดเผื่อขนาดใหญ่เกินไว้ก่อน เสร็จแล้วทดลองจัดวางแผ่นหญ้าเทียมในทิศทางเดียวกัน โดยให้ใบหญ้าเอียงแนวย้อนกับทิศทางชมวิวทิวทัศน์ จะทำให้เห็นสีสันของใบหญ้าสดใสสวยกว่า ค่อยใช้มีดตัดส่วนเกินออกให้เรียบร้อยก่อนทากาวติดบนพื้น หากสนามมีขนาดใหญ่จะต้องต่อแผ่นหญ้าเข้าด้วยกัน โดยใช้กาวยางทาบริเวณขอบและมุมเท่านั้น
ด้วยวิธีการง่าย ๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอนก็ปูพื้นหญ้าเสร็จเรียบร้อย ทำเองประหยัดกว่า สามารถตกแต่งดาดฟ้าหรือระเบียงขนาดเล็กด้วยตัวเองได้สบายโดยไม่ต้องจ้างช่าง แปลงโฉมบ้านเปลี่ยนบรรยากาศให้สดใสสบายตา มีเสน่ห์น่าอยู่อาศัยมากกว่าเดิมและภูมิใจทุกครั้งที่มองเลยทีเดียว

ประสบการณ์จริงจากผู้ใช้หญ้าเทียม
เทคโนโลยีเกี่ยวกับวัสดุทดแทน มีความนิยมเพิ่มมากขึ้น หญ้าเทียม ก็เป็นอีกหนึ่งวัสดุทดแทนที่ถูกผลิตขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการวัสดุที่ใช้ทดแทนหญ้าธรรมชาติ ซึ่งมีข้อด้อยในด้านอายุการใช้งานและการบำรุงรักษา แต่กระนั้นหญ้าเทียมก็มีข้อจำกัดซึ่งปฏิเสธไม่ได้ เช่น ความเป็นธรรมชาติและราคาต้นทุนที่ค่อนข้างสูงในระยะเริ่มต้น ดังนั้น ก่อนการตัดสินใจเลือกใช้งานหญ้าเทียม จึงควรศึกษารายละเอียดให้รอบคอบ ถี่ถ้วนและแนวทางหนึ่งคือการศึกษาจากประสบการณ์ของผู้ใช้จริง วันนี้เรามีตัวอย่างประสบการณ์ตรงจากผู้ที่เคยใช้หญ้าเทียมมาแล้ว ลองมาติดตามกันดูก่อนการตัดสินใจครับ
“ตั้งแต่ปูหญ้าเทียมมา 2 ปี ยังไม่เห็นต้องเปลี่ยนใหม่เลยครับ มันยังเขียวอยู่อย่างนั้น ตอนแรก ๆ ดูหลอกตามาก เพราะมันเขียวสดเกินจริง แต่พอนานนานเข้า มันสีจางลง แถมใบมะขามหล่นใส่มันเลยเหมือนหญ้าจริง ดูเนียนมาก ๆ หลาย ๆ คนไม่รู้คิดว่าเป็นหญ้าเทียม ตอนปูก็ปูทับลงไปบนดินเลยไม่ต้องเทปูน แต่คาดว่าจะมีหมุดยึดเป็นจุด ๆ ด้วย ไม่อย่างนั้นคนเดินทุกวันมันจะเปิดตลบขึ้นมาบ้าง แต่นี่ไม่เห็น”
บ้านผมหน้าบ้านเป็นหญ้าจริงมันก็ให้ความรู้สึกที่ดีกว่าแต่ต้องตัดหญ้าบ่อย ๆ และต้องรดน้ำให้พอไม่อย่างนั้นหญ้าไม่สวย หลังบ้านผมดินไม่ดีหญ้าไม่ขึ้น ขี้เกียจจ้างคนมาปูหญ้าผมก็ซื้อหญ้าเทียมมาปูเองก็โอเคดีครับ พื้นที่ไม่เยอะแดดไม่ได้ส่องตลอดเวลา ช่วงไหนโดนแดดส่องก็ร้อนมากเดินเท้าเปล่าไม่ได้ แต่ช่วงที่ไม่โดนแดดส่องก็นุ่มเท้าดีครับ แต่ต้องดูแลความสะอาดให้ดี กวาดใบไม้บ่อย ๆ จะสวย ถ้าทิ้งใบไม้ไว้หลายวันแล้วไม่กวาดเลย พอจะกวาดออกแต่ละทีมันจะกวาดออกยาก ผมปูหญ้าเทียมเต็มพื้นที่เลยไม่เหลือที่ให้แมวขี้ พอมีเศษใบไม้มาคลุมซักหน่อยแมวก็จะมาขี้แล้วจะเป็นปัญหาครับ แต่ถ้ากวาดใบไม้ออกทุกวันแมวก็จะหนีไปขี้ที่อื่นครับ
นี่เป็นเพียงบางส่วนของผู้ใช้งานหญ้าเทียมจริง ผู้อ่านสามารถนำไปเป็นแนวทางเลือกในการตัดสินใจเลือกใช้หญ้าเทียมได้ครับ
หญ้าเทียมกับตัวอย่างการนำมาใช้งานในที่อยู่อาศัยและโครงการต่าง ๆ
หญ้าเทียมเป็นวัสดุเพื่อการตกแต่งทั้งภายในบ้าน อาคารและภายนอกอาคารได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้นยังนิยมใช้ปูพื้นสนามเด็กเล่น สนามกีฬา เพราะดูแลง่าย หากเลือกซื้อคุณภาพดีก็ไม่ต้องกังวลเรื่องของคุณภาพ ผิวสัมผัส  สามารถเลือกซื้อมาตกแต่งและใช้ประโยชน์ได้ตามความต้องการ แต่หากยังไม่แน่ใจถึงการใช้ประโยชน์จากวัสดุนี้ ลองเลือกติดตามโครงการบ้าน สถานที่ต่าง ๆ ที่มีการใช้ประโยชน์จากวัสดุแทนหญ้าจริงที่มีความสมจริง สร้างความสวยงามได้เป็นอย่างดี
ตกแต่งสวนบริเวณริมระเบียงที่คอนโด Aspace  หญ้าเทียมนิยมนำมาใช้ในการตกแต่งปูพื้นระเบียบ ช่วยปรับบรรยากาศจากห้องที่มีพื้นที่จำกัดก็สามารถมีพื้นที่พักผ่อนเป็นสวนเล็ก ๆ ริมระเบียง เป็นพื้นที่ส่วนตัวของผู้อยู่อาศัย
The Coast Village community mall ที่พักอาศัย เพิ่มบรรยากาศความสดชื่นในลิฟท์ สำหรับที่พักอาศัยที่เป็นตึกสูง มีการนำหญ้าเทียมมาใช้ในการตกแต่งภายในลิฟต์เป็นการนำมาปูพื้นในลิฟต์แก้ว ทำให้ดูสวยงามสบายตา ช่วยปรับบรรยากาศในลิฟต์ที่มีพื้นที่แคบให้ไม่อึดอัด
บ้านกฤษดามหานคร บางนา  ติดตั้งผนังในห้องน้ำด้วยหญ้าเทียม หมู่บ้านนี้นำวัสดุหญ้าเทียมมาตกแต่งที่ผนังห้อง  นอกจากเป็นการตกแต่งแนวใหม่แบบสวนแขวนแล้ว ยังช่วยทำให้บ้านมีมุมพักสายตา สร้างบรรยากาศแบบใกล้ชิดธรรมชาติได้เป็นอย่างดี เหมาะกับผู้ที่ไม่ค่อยมีเวลาในการดูแลต้นไม้ เพราะหญ้าเทียมไม่ต้องอาศัยการรถน้ำหรือคอยตัดแต่งเหมือนกับหญ้าจริง
ตึก  The Coast  กับสนามหญ้าเขียวขจีบนดาดฟ้า การดูแลสวนบนดาดฟ้าอาจเป็นปัญหาและต้องใช้งบประมาณในการดูแลต้นไม้ แต่การใช้หญ้าเทียมนำมาปูเป็นพื้นสนามของตึกแห่งนี้ ทำให้พื้นที่ดาดฟ้าที่โล่งโปร่งกลายเป็นพื้นที่สีเขียว ไว้พักผ่อนในยามเบื่อ เพราะวัสดุนี้มีความทนทาน ทนแดด ทนฝนเป็นอย่างดี เหมาะกับการนำมาใช้งานที่ต้องการความทนต่อสภาพอากาศ
สำหรับผู้ที่ต้องการใช้นำมาปูพื้นห้องและจัดสวนในที่อยู่อาศัยไม่จำเป็นต้องใช้หญ้าจริงมาปูพื้นก็สามารถสร้างบรรยากาศที่สดชื้นในบ้านได้ไม่ยาก เลือกใช้วัสดุที่ทนต่อสภาพอากาศ ไม่ว่าจะนำมาตกแต่งที่ส่วนไหนในที่อยู่อาศัยก็คุ้มค่าแน่นอน

ลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติด้วยการใช้หญ้าเทียม
ถ้าย้อนเวลากลับไปเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา ตอนนั้นยังมีคนเลือกใช้หญ้าเทียมกันน้อยมาก หญ้าเทียมยังไม่เป็นที่นิยมกันมากเหมือนในปัจจุบัน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะคนยังไม่รู้จักหญ้าเทียมกันดีพอ ว่ามีคุณสมบัติ จุดเด่น และข้อดีอะไรบ้าง อีกเหตุผลก็เป็นเรื่องราคาหญ้าเทียมและค่าติดตั้งมีราคาสูงกว่าปลูกหญ้าจริงมาก ความรู้เรื่องการติดตั้งและการดูรักษาก็ยังไม่แพร่หลายเหมือนเช่นในปัจจุบัน
แต่ในปัจจุบันหญ้าเทียมได้กลายเป็นวัสดุที่มีผู้เลือกใช้งานในการปูสนามกันมากขึ้น หญ้าเทียมมีการพัฒนาให้มีหลายเกรดและหลายขนาด ความยาวของสีของใบหญ้าก็มีความหลากหลายมากขึ้น และเนื่องจากมีผู้ผลิตและผู้จำหน่ายหญ้าเทียมในท้องตลาดเพิ่มขึ้น ราคาและค่าติดตั้งของหญ้าเทียมแม้ว่าจะยังถือว่าแพง แต่เนื่องจากมีการแข่งขันกันระหว่างผู้ผลิตและผู้จำหน่าย จึงทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกในการเปรียบเทียบทั้งราคาและคุณภาพของหญ้าเทียมที่หลากหลายขึ้น
ข้อดีที่ถือเป็นจุดเด่นของการใช้หญ้าเทียมทดแทนการปลูกหญ้าจริง ก็คือ เรื่องของการดูแลรักษา หญ้าเทียมไม่ต้องรดน้ำ ไม่ต้องตัดหญ้าและไม่ต้องใส่ปุ๋ย งานเหล่านี้พอนานไปกลายเป็นภาระของคนที่เลือกปลูกหญ้าจริงกัน โดยเฉพาะเรื่องของการรดน้ำ ถ้าอยากให้หญ้ามีสีเขียวสวยอยู่เสมอ ก็ต้องรดน้ำสม่ำเสมอทุกวันเช้าเย็น สนามหญ้าที่มีพื้นที่มาก อย่างเช่น สนามฟุตบอลหรือสนามกอล์ฟ ลำพังแค่การรดน้ำและการใช้ไฟฟ้าเพื่อช่วยรดน้ำก็เป็นค่าใช้จ่ายต่อเดือนที่มากโขอยู่ อย่างการผลิตไฟฟ้าเพื่อใช้ในบ้านเรือนก็ต้องมีการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ เช่น โรงไฟฟ้าถ่านหินหรือเขื่อน
คนที่เลือกปูสนามด้วยหญ้าเทียม ราคาจึงเป็นการลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติทั้งทางตรงและทางอ้อม ทางตรง ก็คือ ลดการใช้น้ำ น้ำถือเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญ ประชาชนที่อยู่ในท้องถิ่นทุรกันดารบางจังหวัดยังแทบไม่มีน้ำใช้ ส่วนทางอ้อม ก็คือ เรื่องของการใช้พลังงานไฟฟ้า ทั้งเครื่องปั๊มน้ำหรือเครื่องตัดหญ้า
การปูสนามด้วยหญ้าเทียมนอกจากจะให้อารมณ์ความเขียวขจีที่เป็นธรรมชาติและดูแลรักษาง่ายแล้ว ยังเป็นการช่วยลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ทั้งทรัพยากรน้ำและทรัพยากรอื่นที่นำมาผลิตไฟฟ้าอีกทางหนึ่งด้วยนั่นเอง

คุณสมบัติของหญ้าเทียมช่วยสร้างงานให้สมบูรณ์แบบอย่างไร
ความสะดวกสบายเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกใช้วัสดุเพื่อการตกแต่งทั้งภายในอาคารและภายนอก เพราะช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี สำหรับหญ้าเทียมก็เช่นกันเป็นวัสดุที่ใช้แทนหญ้าจริงได้อย่างดี คุณสมบัติหลายอย่างที่ตอบโจทย์ในการใช้งาน ที่สำคัญคุณสมบัติแต่ละเรื่องนั้นก็เอื้อต่อการใช้งานได้อีกด้วย หากกำลังวางแผนเลือกซื้อวัสดุแทนหญ้าจริง ลองมาดูคุณสมบัติไปทีละข้อกันดีกว่าว่าเหมาะในการนำไปใช้งานได้ตามความเหมาะสมหรือไม่
1.ทนต่อสภาพอากาศ หญ้าเทียมผลิตจากวัสดุที่มีคุณภาพดี ทนต่อสภาพอากาศได้อย่างดีเยี่ยม ทั้งทนฝน ทนแดด โดยไม่ต้องมีการติดตั้งหรือเปลี่ยนวัสดุบ่อย ๆ
2.เปลี่ยนทำเลติดตั้งได้ง่าย หญ้าเทียมติดตั้งง่าย สามารถเปลี่ยนทำเลติดตั้งได้ตามความต้องการ แต่หากต้องการติดตั้งอย่างแน่นหนา เช่น ติดตั้งเป็นสนามหญ้าสำหรับเตะฟุตบอลควรให้ทีมงานช่างชำนาญการช่วยติดตั้งเพื่อความทนทานต่อการใช้งานมากยิ่งขึ้น
3.มีน้ำหนักเบา มีน้ำหนักเบาขนย้ายง่าย  สามารถขนย้ายได้เองตามความสะดวกและยังตัดแบ่งได้ตามความจำเป็น
4.ไม่ต้องมีการดูแลเหมือนหญ้าจริง  เป็นคุณสมบัติพิเศษที่ทำให้วัสดุนี้เป็นที่นิยมนำมาใช้ในการตกแต่งภายในอาคาร เพราะไม่ต้องอาศัยการดูเหมือนหญ้าจริง ไม่ต้องมีการให้น้ำ ตัดแต่งใบหรือการดูแลเรื่องดินที่เป็นตัวยึดต้นหญ้าเหมือนการใช้หญ้าจริง
5.ไม่จำเป็นต้องดูแลอย่างทะนุถนอมก็สวยงามได้ ในการเลือกซื้อหญ้ามาติดตั้งนั้น สามารถเลือกได้ตามการใช้งานในสถานที่ต่าง ๆ เพราะมีการออกแบบที่สวยงามเหมือนหญ้าจริง ทั้งลักษณะและผิวสัมผัส แต่ไม่จำเป็นต้องดูแลอย่างทะนุถนอมก็สามารถให้ความสวยงามได้นาน
6.สีใบหญ้าสม่ำเสมอ หากเปรียบเทียบกับหญ้าจริงแล้ว ความแตกต่างที่เห็นได้ชัดคือสีสันสวยงาม โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการให้หญ้าดูเขียวชะอุ่ม การใช้วัสดุแทนหญ้าจริง สามารถเลือกสีสันที่สวยงาม เขียวสม่ำเสมอ ไม่ต้องกลัวว่าจะไหม้แดดหรือดูแห้งแล้ง
คุณสมบัติของหญ้าเทียมราคาที่กล่าวมาแล้วข้างต้น เป็นข้อดีที่ทำให้วัสดุนี้ได้รับความนิยมมากและนำตกแต่งทั้งภายในและภายนอกอาคารได้อย่างคุ้มค่าที่สุด

การใช้หญ้าเทียมจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ตัดแต่งหรือไม่
ด้วยการพัฒนาที่เปลี่ยนแปลงไปมากในยุคปัจจุบัน วัสดุต่าง ๆ ถูกผลิตขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้งานของมนุษย์มากขึ้น การใช้สิ่งที่มาจากธรรมชาติก็เริ่มลดน้อยลงตามความต้องการที่อยากจะคืนสิ่งดี ๆ ให้กับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หญ้าเทียมจัดเป็นวัสดุอีกประเภทหนึ่งที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อทดแทนการใช้งานจากหญ้าจริงที่ถือเป็นการทำลายธรรมชาติทางอ้อม การเลือกใช้วัสดุทดแทนเหล่านี้จึงถือว่าเป็นอีกทางเลือกที่ดีสำหรับคนยุคใหม่ เพราะนอกจากจะสามารถใช้งานในแบบเดิมได้แล้ว ก็ยังเปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้งานต่าง ๆ ได้อีกมากมาย
หากเป็นการใช้หญ้าจริงเวลาที่เกิดความต้องการจะตัดแต่งหรือว่าทำให้หญ้าสั้นลงวิธีการก็คงจะไม่ยากเพียงแค่การใช้กรรไกรตัดหญ้าตัดลงไปในบริเวณที่ต้องการให้หญ้าเป็นอย่างที่ใจต้องการเท่านี้ก็สามารถจะทำได้แล้ว แต่ทว่าหากเป็นกรณีของหญ้าเทียมสิ่งหนึ่งที่ต้องทำความเข้าใจก็คือหญ้าลักษณะนี้ไม่ได้เกิดจากการใช้หญ้าจริง เพราะฉะนั้นการที่มันจะขยายเพิ่มขึ้นย่อมเป็นไปไม่ได้ สิ่งที่จะเป็นไปได้เพียงอย่างเดียวก็คือหญ้าเสื่อมสภาพลงและจำเป็นจะต้องรื้อทิ้งเท่านั้น ซึ่งการเสื่อมสภาพของหญ้าเหล่านี้ก็จะมีวาระแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับการใช้งาน ถ้าหากใช้ปูพื้นสนามที่มีคนเหยียบย่ำเป็นประจำก็อาจจะเสื่อมสภาพเร็วหน่อย 
แต่ถ้าหากว่าใช้ในการตกแต่งและไม่มีใครไปแตะต้องมันมากอันนี้ก็จะอยู่ได้นาน หรือหากว่าการตกแต่งต้องการที่จะให้เกิดความสวยงามขึ้นอีกนิดหน่อยก็สามารถที่จะใช้กรรไกรตัดแต่งให้เป็นอย่างที่ต้องการได้เช่นเดียวกัน การใช้หญ้าเทียมนั้นส่วนใหญ่จะไม่ค่อยมีใครมาตัดแต่งเองสักเท่าไหร่นัก เพราะมันเป็นหญ้าสำเร็จรูปที่ร้านขายสามารถทำออกมาได้ตามที่ต้องการได้เลย
ถึงแม้ว่าการใช้งานหญ้าเทียมจะเป็นสิ่งที่ไม่ต้องตกแต่งอะไรมากมายนัก แต่สิ่งหนึ่งที่ยังคงต้องดูแลต่อไปก็คือการใช้งานที่ถูกต้องตามวิธีที่ควรจะเป็น ถ้าหากเห็นว่ามีการใช้งานผิดประเภทก็ควรที่จะเปลี่ยนแปลงการใช้งานนั้นเพื่อประโยชน์สูงสุดจะดีกว่า

ข้อควรระวังในการใช้งานหญ้าเทียม
สิ่งของทุกอย่างต่างก็ต้องมีการระมัดระวังในการใช้งานทั้งสิ้นเพื่อให้สิ่งของนั้นสามารถใช้งานได้ยาวนานคุ้มค่า และใช้งานได้อย่างความปลอดภัยอีกด้วย  หญ้าเทียมก็เช่นเดียวกันสิ่งของอื่น ๆ เมื่อตัดสินใจเลือกใช้งานหญ้าเทียมแล้ว ก็ต้องศึกษาเรื่องข้อควรระวังในการใช้งานหญ้าเทียมไว้ด้วย เพื่อให้หญ้าเทียมราคาสวยงาม ทนนาน ไม่เสียหายก่อนเวลาอันควร และไม่ก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้ใช้งานด้วย
ข้อควรระวังในการใช้งานหญ้าเทียม มีดังนี้
ไม่ควรใช้ผงซักฟอกหรือสารเคมีที่มีฤทธิ์กัดสีในการทำความสะอาดหญ้าเทียม เพราะจะทำให้สีของหญ้าเทียมราคานั้นเปลี่ยนไปหรือซีดลงก่อนเวลาที่เหมาะสม มองดูแล้วไม่สวยงาม
ไม่ควรสูบบุหรี่บริเวณสนามหญ้าเทียมหรือให้หญ้าเทียมราคาอยู่ใกล้เปลวไฟ เพราะจะทำให้มีโอกาสติดไฟได้
ไม่ควรให้น้ำมันหรือน้ำยาเคมี หากใส่หญ้าเทียม เพราะนอกจากสีของหญ้าเทียมจะซีดแล้ว หญ้าเทียมอาจเกิดความเสียหายและที่สำคัญทำให้ทำความสะอาดได้ยากด้วย
เมื่อใช้ไปนานหญ้าเทียมเกิดความสกปรก สามารถใช้แปรงขัดทำความสะอาดได้ แต่แปรงที่ใช้ควรมีขนที่อ่อนนุ่ม อย่างเช่น แปรงพลาสติก หลีกเลี่ยงการใช้แปรงลวดที่แข็งเกินไปในการขัดหญ้าเทียม เพราะหญ้าเทียมราคาอาจเสียหายได้
ไม่ควรให้ของมีคม เช่น มีดหรือกรรไกร โดนหญ้าเทียม เพราะความแหลมคมจะทำให้หญ้าเทียมเป็นรอย โดยตัดแหว่งและเสียหายได้ โดยเฉพาะในช่วงที่มีการติดตั้งหญ้าเทียม การตกแต่งหญ้าเทียมให้เข้ารูปควรต้องทำโดยช่างที่มีประสบการณ์เท่านั้น
หากจำเป็นจะต้องตั้งเฟอร์นิเจอร์บนหญ้าเทียม เช่น โต๊ะหรือเก้าอี้ ควรระวังปลายแหลมของขาโต๊ะหรือเก้าอี้จะขูดขีดจนหญ้าเทียมเกิดความเสียหายได้เช่นกัน วิธีที่จะช่วยได้ก็คือให้หาวัสดุที่มีความอ่อนนุ่มมาห่อหุ้มพันขาโต๊ะหรือเก้าอี้ไว้
หญ้าเทียมเป็นวัสดุที่มีราคาทั้งค่าวัสดุและค่าติดตั้งที่ถือว่าแพง การใช้งานอย่างระมัดระวังมีส่วนช่วยยืดอายุการใช้งานของหญ้าเทียมให้ยาวนานมากที่สุด โดยยังคงความสวยงาม สีสดใสไว้ และที่สำคัญคือไม่เกิดอันตรายกับผู้ที่ใช้งานด้วย

ข้อดีของการใช้หญ้าเทียมเรื่องการลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ
การเลือกใช้หญ้าเทียมเพื่อปูสนามแทนหญ้าจริงมีข้อดีมากมายหลายอย่าง เช่น การดูแลรักษาง่าย ไม่ต้องคอยตัด รดน้ำ ใส่ปุ๋ยหรือกำจัดวัชพืช หญ้าเทียมมีความทนทานใช้งานได้ยาวนาน หญ้าเทียมสามารถใช้ปูได้ในทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นพื้นดิน พื้นปูน พื้นไม้หรือพื้นกระเบื้องและปูได้ทั้งภายในและภายนอกอาคาร ในพื้นที่ที่แดดส่องไม่ถึงก็ไม่เป็นปัญหาข้อดีต่าง ๆ เหล่านี้ทำให้คนหันมาเลือกใช้หญ้าเทียมในการปูพื้นสนามกันมากขึ้น
นอกจากข้อดีของหญ้าเทียมที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ข้อดีอีกอย่างหนึ่งของการใช้หญ้าเทียมที่ถือว่าเป็นประโยชน์ไม่เพียงแต่กับตัวผู้ใช้เท่านั้น แต่เป็นประโยชน์กับสิ่งแวดล้อมของโลกโดยรวมด้วย นั่นก็คือ เรื่องการลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ หลายคนสงสัยว่าการปูสนามด้วยหญ้าเทียมนั้นจะเป็นการช่วยลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติของโลกเราได้อย่างไร ทรัพยากรนั้นก็คือน้ำ 
ผู้ที่มีประสบการณ์ในการมีสนามหญ้าจริงมาก่อนจะทราบดีว่าหนึ่งในการดูแลรักษาหญ้าจริงเพื่อให้สวยงามอยู่เสมอนอกเหนือจากการคอยตัดเล็มหญ้าให้สั้นและให้หญ้าโดนแดดสม่ำเสมอแล้ว เรื่องของการรดน้ำก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้หญ้านั้นมีความเขียวสดและดูชุ่มชื้นไม่เหี่ยวเฉา การรดน้ำหญ้านั้นต้องรดอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยก็ต้องวันละ 1 ครั้ง หากวันไหนไม่มีเวลาหรือลืมไปเมื่อไหร่จะเห็นทันทีว่าหญ้าเหี่ยวเฉาอย่างง่ายดาย ก็จะต้องรีบรดน้ำเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับหญ้าในทันที การรดน้ำไม่เพียงแค่รดเล็กน้อย แต่ถ้าต้องการให้หญ้าได้น้ำเต็มที่ก็จะต้องรดน้ำเป็นปริมาณมาก จนเราเห็นว่าพื้นดินมีความชุ่มชื้นมีสีเข้มขึ้น
เมื่อนึกถึงการรณรงค์ให้มีการประหยัดน้ำ ปิดก๊อกน้ำให้สนิททุกครั้ง ไม่เปิดน้ำในขณะอาบน้ำหรือแปรงฟันหรือล้างจานโดยรองน้ำใส่กะละมังเล็ก ๆ เมื่อเปรียบเทียบกับปริมาณของน้ำที่เราใช้รดสนามหญ้า แม้เป็นพื้นที่เล็ก ๆ ในสนามหญ้าหลังบ้านของเรา ก็ใช้น้ำมาก บางครั้งดูมากกว่าปริมาณน้ำที่เราใช้ทั้งบ้านรวมกันเสียอีก
นี้เองเป็นเหตุผลสำคัญที่เราสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างเช่น น้ำ ลงได้ด้วยการเลือกใช้หญ้าเทียมในการปูสนามแทนหญ้าจริง 

คุณสมบัติที่เป็นจุดเด่นของหญ้าเทียม
ปัจจุบันมีผู้หันมาใช้หญ้าเทียมแทนที่หญ้าจริงกันมากขึ้น ด้วยเหตุผลหลากหลายประการ เหตุผลหลัก ๆ ก็น่าจะเป็นเรื่องของการดูแลรักษาที่หากเป็นสนามหญ้าจริงก็จะต้องใช้เวลาดูแลมาก ทั้งเรื่องรดน้ำและตัดหญ้าอยู่เป็นประจำ มิเช่นนั้นสนามหญ้าก็จะไม่สวย ไม่เขียวขจี
คุณสมบัติที่เป็นจุดเด่นของหญ้าเทียมที่ทำให้คนส่วนใหญ่เลือกใช้แทนหญ้าจริงกัน ก็มีดังนี้
1. ให้สัมผัสและความรู้สึกเหมือนหญ้าจริง เราต้องยอมรับเลยว่าหากมองด้วยสายตาแล้ว บางครั้งเราอาจแยกไม่ออกเลยว่าพื้นที่บริเวณนั้นเป็นหญ้าเทียมหรือหญ้าจริง เพราะหญ้าเทียมได้ถูกออกแบบมาให้มีลักษณะใกล้เคียงกับหญ้าจริงมากที่สุด เรื่องของผิวสัมผัสแม้จะทดแทนไม่ได้ 100% แต่ก็ต้องถือว่าใกล้เคียงมาก
2. มีสารป้องกันสีซีดจาง การใช้หญ้าเทียมจะทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องหญ้าจะไม่เขียวสดสวยงามและต้องรดน้ำตัดหญ้าเป็นประจำเพื่อให้สวยอยู่เสมอเหมือนกับหญ้าจริง วัสดุที่นำมาทำหญ้าเทียมมีสารป้องกันสีซีดจางจากแสงแดดและรังสียูวี ช่วยให้หญ้าเทียมนั้นมีสีเขียวสดใสยาวนาน
3. กันน้ำ ไม่เปื่อยยุ่ย วัสดุที่นำมาทำหญ้าเทียมนั้นเป็นพลาสติกโพลีเอทิลีนหรือโพลีพรอพิลิน ซึ่งเป็นพลาสติกที่มีความปลอดภัยไม่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้ การใช้วัสดุที่เป็นพลาสติกมาทำหญ้าเทียมทำให้หญ้าเทียมมีคุณสมบัติในเรื่องของการกันน้ำ ไม่เปื่อยยุ่ยหรือฉีกขาดได้ง่าย
4. ลดโอกาสบาดเจ็บจากการล้ม หญ้าเทียมราคาที่มีคุณภาพดีและมีการปูกับพื้นที่เรียบเสมอกันจะช่วยลดโอกาสในการเดินหรือวิ่งแล้วล้มได้มากกว่าหญ้าจริง เพราะพื้นที่สามารถปรับให้เรียบเสมอกันได้ก่อนปูหญ้าเทียม ในขณะที่ปูหญ้าเทียมไปแล้ว ความหนาของชิ้นพลาสติกหญ้าเทียมก็จะเปรียบเหมือนพรมบาง ๆ ที่รองรับการกระแทกจากการล้มช่วยลดอาการบาดเจ็บให้น้อยลงได้ด้วย
ด้วยคุณสมบัติเฉพาะตัวของวัสดุที่นำมาทำหญ้าเทียมทำให้หญ้าเทียมราคานั้นสามารถนำมาใช้ทดแทนหญ้าจริงได้ สำหรับผู้ที่มีความต้องการความเป็นธรรมชาติจากพื้นหญ้าสีเขียว แต่ไม่มีเวลามากพอที่จะดูแลสนามหญ้าก็สามารถเลือกใช้หญ้าเทียมแทนได้

Share on Google Plus

About world grass

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

1 ความคิดเห็น:

  1. Titanium Magnetic 3D Motion - Titanium Art - The Art Institute of
    The microtouch titanium Iron gold titanium Dog Magnet titanium oxide formula 3D Motion by titanium price Titanium Art is a 3D 3D printing tool. The object of this project is to determine a graphite microtouch titanium structure.

    ตอบลบ