หญ้าเทียม รหัสWG35 หนา 35MM 299฿


หญ้าเทียม รหัสWG35 หนา 35MM 299฿

ขนาดในการเลือกซื้อหญ้าเทียม
วัสดุหญ้าเทียมมีรูปแบบการใช้งานที่หลากหลาย จึงมีการออกแบบให้มีหลากหลายรูปแบบและหลากหลายขนาดเพื่อให้เหมาะกับวิธีและรูปแบบการใช้งาน ดังนั้นก่อนเลือกซื้อวัสดุชนิดนี้มาใช้ต้องทำการพิจารณาขนาดและรูปแบบของตัววัสดุก่อนดำเนินการติดตั้ง เพื่อให้ได้ขนาดของวัสดุที่เหมาะกับการใช้งานนั่นเอง
1. แบบตัดสำเร็จรูปเป็นแผ่นสำเร็จ โดยขนาดเล็กที่สุด คือ 25 x 25 cm. หรือ 60 x 40 cm. ซึ่งเหมาะกับการใช้งานในบริเวณที่มีขนาดไม่มากนัก เพราะสามารถนำจำนวนชื้นงานที่จะทำการติดตั้งได้ไม่ยาก และยังสามารถตัดแต่งปรับขนาดให้กับพื้นที่ที่ทำการติดตั้งได้ไม่ยากอีกด้วย
2. แบบแผ่นม้วน เหมาะกับงานที่ต้องการพื้นปูขนาดใหญ่ โดยมากจะมีหน้ากว้างที่ 1 เมตร ส่วนความยาวจะขึ้นกับพื้นที่ที่ทำการติดตั้ง ซึ่งการใช้งานหญ้าเทียมรูปแบบนี้มักคิดราคาจำหน่ายที่ขยาดของพื้นที่ที่ทำการปูทับนั่นเอง
3. แบบก้อนกลม นอกจากรูปแบบแผ่นที่มีการจัดจำหน่ายแล้ว วัสดุชนิดนี้ยังถูกผลิตในรูปแบบทรงกลมเพื่อเพิ่มให้สามารถนำไปตกแต่งพื้นที่ได้หลากหลายยิ่งขึ้น โดยมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางตั้งแต่ 15 – 55 cm.
4. รูปทรงกล่อง ถูกออกมาเพื่อให้ดูเหมือนพุ่มไม้ตามสวนประดับ โดยมากมีความหนาที่ประมาณ 18 – 20 cm. แต่จะมีความกว้างและความสูงที่แตกต่างกัน โดยความกว้างมีตั้งแต่ 50 – 200 cm. และมีความสูงที่ 45 – 180 cm. เพื่อให้สามารถปรับใช้กับพื้นที่ได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น
5. นอกจากรูปแบบพื้นฐานเหล่านี้แล้ว หญ้าเทียมยังสามารถนำไปออกแบบเป็นรูปแบบอื่นๆได้อีกมาก ทั้งรูปทรงโซฟา หรือโต๊ะให้ดูเหมือนเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่มาจากธรรมชาติ เพิ่มความสวยงามและลูกเล่นให้กับพื้นที่ที่ทำการตกแต่งได้ดี
นอกจากขนาดและรูปแบบของหญ้าเทียมจะมีผลกับราคาของวัสดุชนิดนี้แล้ว คุณภาพส่วนต่าง ๆ ก็ส่งผลต่อราคาของวัสดุชนิดนี้ด้วยเช่นกัน ทั้งความหนาและความสูงของตัวหญ้า สีสันและรูปแบบของใบหญ้า รวมทั้งการมีดอกไม้เพื่อเพิ่มสีสันให้สวยงาม คุณภาพของวัสดุที่เหมาะกับงานกลางแจ้งหรืองานในร่ม สิ่งเหล่านี้ล้วนส่งผลต่อวิธีการใช้งานจึงควรพิจารณาให้ดีก่อนทำการเลือกซื้อวัสดุทดแทนหญ้าชนิดนี้

หญ้าเทียม สวยได้ง่าย ใช้ได้เร็ว จากเสียงของผู้ใช้
การใช้หญ้าเทียมในปัจจุบันถือว่ามีการใช้อย่างแพร่หลาย ด้วยเป็นวัสดุที่ดูแลง่ายไม่ยุ่งยากเหมือนหญ้าจริง ยิ่งเทคโนโลยีตอนนี้รุดหน้าไปมาก การถักทอผืนหญ้า พื้นผิวสัมผัสอ่อนนุ่มและให้สีที่สวยนั้นเหมือนหญ้าจริงเลยทีเดียว อีกทั้งยังคงทนใช้งานได้นาน เรามาฟังเสียงสะท้อนจากผู้ใช้หญ้าเทียมตัวจริงกันดีกว่า ว่าพวกเขารู้สึกอย่างไร
ความเห็นที่ 1
“บริเวณโคนต้นมะขามรอบ ๆ สนามหลวงนั้น เขาใช้หญ้าเทียมปูนะครับ ผมต่อรถเมล์ตรงนั้นทุกวัน เลยเห็นขั้นตอน การปูอย่างละเอียด ตั้งแต่ปูมา 2 ปีแล้วยังไม่เห็นได้เปลี่ยนใหม่เลย มันก็ยังเขียวอยู่อย่างนั้น ตอนแรกใช้หญ้าจริงแต่คนเดินเหยียบ มันก็เลยตายหมด  เป็นรอยทางเดิน”
จาก คุณ tb กระทู้ “ใช้หญ้าเทียมปูพื้นที่บริเวณรอบบ้าน มีข้อดี-ข้อเสีย แนะนำหน่อยค่ะ” เว็บไซต์พันทิป(https://pantip.com/topic/30255378 )

ความเห็นที่ 2
“ก็ดีนะ ถ้าไม่ได้ปูเต็มพื้นที่ ผสมผสาน อย่างอื่นบ้าง ไม่ต้องดูแลยุ่งยาก เหมือนหญ้าจริง สมัยนี้เค้าทำออกมาใกล้เคียงหญ้าจริงมาก นุ่มด้วย”
จาก คุณ สมาชิกหมายเลข 842444 กระทู้ “ปูหญ้าเทียมดีหรือไม่” เว็บไซต์พันทิป
( https://pantip.com/topic/34539031 )

ความคิดเห็นที่ 3
1.เอาหญ้าเทียมไปปูกับพื้นดินได้หรือเปล่า - ได้ครับ แต่ต้องเตรียมพื้นที่ก่อน
2.ควรใช้หญ้าลักษณะแบบไหน - หญ้ามีหลากลักษณะเลยครับขึ้นอยู่กับการใช้งาน
3.แล้วถ้าโดนแดดโดนฝนมันจะทนทานขนาดไหน  - สบายมากครับ คงความสวยงามเกิน 6 ปี
4.ความคุ้มค่าที่จะใช้เมื่อเทียบกับหญ้าจริงเป็นอย่างไร - ประหยัดเวลา และค่าบำรุงในระยะยาว
       - สวยคงทนนานกว่ามาก
จากคุณ สมาชิกหมายเลข 2165943 กระทู้ “ใช้หญ้าเทียมปูในพื้นที่นอกบ้านได้ไหม” เว็บไซต์พันทิป
( https://pantip.com/topic/13105786 )

จะเห็นได้ว่านอกจากแต่ละท่านจะมีประสบการณ์การใช้งานหญ้าเทียมแบบตัวจริงแล้ว บางท่านยังให้คำแนะนำที่ดีในการใช้งานอีกด้วย แบบนี้คงช่วยให้ทุกท่านที่ยังลังเลในการใช้หญ้าเทียมในการตกแต่งสวน หรืออาคารสถานที่ มีความมั่นใจในวัสดุชิ้นนี้ และตัดสินใจหันมาใช้หญ้าเทียมได้อย่างมั่นใจ

หญ้าเทียม สวยทนทาน หมดปัญหามอด แมลงกวนใจ
ในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์หญ้าเทียมให้เลือกใช้งานมากมาย เป็นวัสดุซื้อหาได้ง่ายที่ช่วยตกแต่งสภาพแวดล้อมให้น่าอยู่อาศัยและเกิดความผ่อนคลาย ความเขียวขจีของเส้นหญ้าที่เลียนแบบธรรมชาติสวยสมจริงอย่างไม่น่าเชื่อ สร้างความชุ่มฉ่ำได้ทั้งภายนอกและภายในอาคาร จุดเด่นด้านการดูแลรักษาง่าย  ไม่ต้องรดน้ำ ไม่ต้องใส่ปุ๋ย สารเคมี และยาฆ่าแมลงกำจัดศัตรูพืชเหมือนหญ้าจริง วัสดุผลิตหญ้าเทียมทำจากพลาสติกที่มีความยืดหยุ่นสูง ทนทานต่อน้ำ แสงแดด และสภาพอากาศรุนแรง ทนทานทั้งต่อแรงกระแทก รวมถึงทนต่อการบุกรุกของมอด มด และแมลงสัตว์กัดแทะ ด้วยขั้นตอนการปรับสภาพพื้นดินก่อนปูแผ่นหญ้านั่นเองที่มีส่วนสำคัญในการยืดอายุการใช้งานให้ทนทาน โดยไม่ต้องกังวลเรื่องมอดและแมลงแต่อย่างใด
ทุกวันนี้สนามฟุตบอล สนามกอล์ฟ สนามกีฬา สนามเด็กเล่น ไปจนถึงโรงแรม คอนโด โรงงาน และบ้านพักอาศัย หันมานิยมใช้หญ้าเทียมทดแทนการปูแผ่นหญ้าจริงมากขึ้น ด้วยคุณสมบัติดูแลง่าย มีความแข็งแรงทนทานต่อแรงกระแทกและเหยียบย่ำ สามารถใช้งานยาวนานหลายปี หมดปัญหาเรื่องมด มอด แมลง ปลวก สัตว์กัดแทะประเภทหนู ไส้เดือน หนอนด้วง เพลี้ย ตั๊กแตน ตลอดจนแมลงศัตรูพืชต่าง ๆ ที่พบในสนามหญ้าจริง เข้าทำลายเสียหายให้แก่ต้นหญ้า ขณะเดียวกันก็ไม่ต้องกลุ้มใจกับปัญหาเชื้อราและโรคต่าง ๆ เพราะหญ้าจริงที่ถูกเหยียบย่ำ กระหน่ำด้วยแสงแดดและฝนทำให้ต้นหญ้าอ่อนเกิดโรคได้ง่าย
ในขั้นตอนการปูพื้นสนามด้วยหญ้าเทียมจำเป็นต้องปรับหน้าดินให้เรียบก่อน ขั้นแรกเป็นการเตรียมพื้นที่ด้วยการปูแผ่นใยสังเคราะห์ สำหรับวางรองใต้หินกรวดและทรายที่ใช้รองแผ่นหญ้าเทียม มีคุณสมบัติระบายน้ำได้ดีและป้องกันทรายไม่ให้ไหลลงมา สภาพพื้นผิวจึงเรียบเสมอกันและไม่มีน้ำขัง ทั้งยังมีประสิทธิภาพในการป้องกันไม่ให้หญ้าจริงแทงทะลุแทรกชั้นทรายขึ้นไปปะปนกับหญ้าเทียม ช่วยป้องกันมอดและแมลงต่าง ๆ ทั้งยังช่วยควบคุมป้องกันวัชพืชในทางอ้อมได้อีกด้วย
การพิจารณาใช้หญ้าเทียมปูพื้นสนามนับเป็นทางเลือกที่ดี ค่าใช้จ่ายบำรุงรักษาต่ำ มีความคุ้มค่าในระยะยาว เพราะไม่ต้องดูแลเอาใจใส่มาก ไม่ต้องจ้างช่างตัดหญ้ามาคอยดูแล เพราะการตัดหญ้าจริงที่ไม่เป็นมืออาชีพอาจก่อปัญหาได้มากเหมือนกัน ถ้าตัดหญ้าต่ำเกินไปอาจทำให้รากกระทบกระเทือนและเกิดโรคได้ง่าย ถ้าไม่กวาดเศษใบหญ้าออกอย่างหมดจดจะเกิดหมักหมมทำให้เกิดเชื้อราและโรคต่าง ๆ ได้ง่าย ตลอดจนการเผาหญ้ายังเป็นสาเหตุหนึ่งของปัญหาภาวะโลกร้อนอีกด้วย

ความทนทานที่คุ้มค่าที่ทำให้คนนิยมนำเอาหญ้าเทียมมาใช้ในการตกแต่ง
ในการตกแต่งแต่ละพื้นที่เราก็ต่างอยากได้ความสวยงามและความทนทานของวัสดุที่เลือกมาใช้ในการตกแต่ง วัสดุใดที่มีความทนทานและให้ความสวยงามมากที่สุดก็ย่อมเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้งานตามไปด้วย หญ้าเทียมก็เป็นอีกวัสดุที่ได้รับความนิยมและเลือกนำไปใช้ในการตกแต่งทั้งพื้นที่ภายนอกและภายใน หากเทียบความสวยงามแล้วหญ้าประเภทนี้มีความสวยงามไม่น้อยกว่าหญ้าจริงเลยทีเดียว แต่หากเทียบในการดูแลรักษาหญ้าประเภทนี้ดูแลรักษาได้ง่ายกว่าหญ้าจริงพอสมควร ที่ไม่ต้องคอยดูแลเอาใจใส่ ตัดแต่ง ให้น้ำ ให้ปุ๋ยเหมือนกับหญ้าจริง เพียงแค่รักษาในส่วนของความสะอาดเท่านั้นก็เพียงพอแล้ว
การปูพื้นที่ของหญ้าเทียมสามารถปูลงพื้นและใช้กาวในการยึดติดให้แน่นหนา หากต้องการจะปูพื้นที่เท่าไหร่ให้ออกมาในรูปทรงใดก็สามารถออกแบบและติดตั้งได้ตามความต้องการของผู้ใช้งาน จะเลือกออกแบบเองหรือติดตั้งเองก็สามารถทำเองได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องจ้างบริษัทหรือนักออกแบบแต่อย่างใด แต่เพียงแค่ว่าต้องสำรวจพื้นที่และวัดขนาดพื้นที่ให้ดีก่อนที่จะทำการติดตั้งเท่านั้น ใช้เวลาในการติดตั้งเพียงแค่วันเดียวเท่านั้นหากเป็นพื้นที่ที่ไม่มีความกว้างขวางเท่าไหร่นัก
สามารถใช้หญ้าเทียมในการจัดสวนหย่อมหรือจัดเป็นพื้นที่สำหรับการพักผ่อนได้ทั้งตามที่พักอาศัยหรือตามอาคารต่าง ๆ ที่ต้องการความสวยงามอย่างเป็นธรรมชาติ แต่ไม่อยากที่จะต้องมานั่งดูแลหญ้าจริงให้ยุ่งยาก หากถามถึงความจำเป็นแล้วหญ้าประเภทนี้นั้นเหมาะสมและจำเป็นที่นำมาใช้ในการตกแต่งมากกว่าหญ้าจริงอย่างแน่นอน ปัจจุบันหากลองสังเกตหลากหลายพื้นที่ให้ดีความเขียวของหญ้าในพื้นที่ต่าง ๆ ที่เรามองว่าสวยงามนั้นใช้หญ้าประเภทนี้ในการตกแต่งกันทั้งนั้น
การใช้หญ้าเทียมในการตกแต่งทั้งภายนอกและภายในของแต่ละสถานที่นั้น ในปัจจุบันได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายทั้งผู้ติดตั้งและผู้ที่ต้องการใช้งานก็ต่างให้การยอมรับในทุกข้อดีของหญ้าประเภทนี้ทั้งหมด หากท่านกำลังอยากที่จะตกแต่งพื้นที่ต่าง ๆ แต่ยังเลือกไม่ได้ว่าจะใช้วัสดุใดในการตกแต่งก็ลองออกแบบการตกแต่งด้วยหญ้าเทียมรับประกันได้ว่าจะไม่มีผิดหวังอย่างแน่นอน

ประเภทของหญ้าเทียมที่มีวางจำหน่ายในท้องตลาด
เมื่อพูดถึงหญ้าเทียมต้องบอกว่าในปัจจุบันมีคนที่หันมาใช้หญ้าเทียมในการปูสนามทั้งภายนอกและภายในอาคาร รวมถึงใช้หญ้าเทียมเพื่อเป็นวัสดุในการตกแต่งพื้น ผนังและอาคารกันมากขึ้น บางครั้งเรามองไปคิดว่าเป็นหญ้าจริง แต่พอเดินเข้าไปดูหรือลองจับ ปรากฏว่าเป็นหญ้าเทียมแทบทั้งนั้น
หญ้าเทียมจากเดิมที่เป็นเพียงวัสดุที่ใช้ปูพื้นสนามหรือใช้ปูแทนพรมภายในอาคาร ได้ถูกพัฒนาออกแบบให้สามารถนำมาใช้งานได้หลากหลายขึ้น ทำจากวัสดุหลายชนิด มีหลายเกรด คุณภาพแตกต่างกันไป สีของหญ้าเทียมก็มีให้เลือกหลายเฉดหรือแบบที่มีหลายโทนสีภายในแผ่นเดียวกันก็มีเช่นกัน
เรามาดูกันว่าหญ้าเทียมที่มีวางจำหน่ายในท้องตลาดนั้น แบ่งเป็นกี่ประเภท มีรายละเอียดอย่างไรบ้าง
เกรดของหญ้าเทียม หญ้าเทียมมีหลายเกรด หญ้าเทียมที่มีคุณภาพดีจะมีราคาแพงกว่า คุณภาพในการผลิตจะดี วัสดุที่ผลิตใบหญ้ามีความทนทาน มีการเคลือบที่ผิวใบหญ้าเพื่อป้องกันแสงแดดและยูวี ทำให้สีซีดจางลงช้ากว่าหญ้าเทียมแบบธรรมดา การเย็บหรือยึดติดใบหญ้าเทียมกับแผ่นหลังแน่นหนา ไม่หลุดออกได้ง่าย หญ้าเทียมที่ใช้ภายนอกอาคารและภายในอาคารก็จะมีคุณภาพแตกต่างกัน หญ้าเทียมที่มีคุณภาพดีจะใช้งานได้นานและมีความทนทานกว่า
สีของหญ้าเทียม ในหญ้าเทียมเกรดเดียวกันจะมีหลายสีให้เลือกทั้งสีเขียวแก่ เขียวเข้ม เขียวกลาง ๆ เขียวอ่อนหรือเขียวแซมเหลือง ถ้าเป็นการใช้งานปูสนามหญ้าด้านนอก หญ้าเทียมที่มีสีเขียวแซมด้วยสีเหลืองจะช่วยให้ดูคล้ายหญ้าจริงมากกว่าเพราะดูเป็นธรรมชาติไม่หลอกตา ถ้าใช้หญ้าเทียมเพื่อปูพื้นในงานอีเว้นท์เพื่อต้องการให้สินค้าหรือพรีเซนเตอร์เด่น ควรเลือกใช้หญ้าเทียมที่มีสีเขียวเข้ม เป็นต้น
ความยาวของใบหญ้า หญ้าเทียม ราคาจะมีความยาวของใบหญ้าหลายขนาดให้เลือกเพื่อให้เหมาะสมกับการนำไปใช้งาน มีทั้งใบหญ้ายาวตั้งแต่ 20 มิลลิเมตร จนถึง 4-6 เซนติเมตร หญ้าเทียมขนสั้นเหมาะใช้สำหรับจัดสวนหรือปรับแต่งภูมิทัศน์ ส่วนหญ้าเทียมขนยาวเหมาะใช้ปูสนามกีฬา เช่น สนามฟุตซอลหรือสนามฟุตบอล

เลือกใช้หญ้าเทียมให้เหมาะสมด้วยการเลือกสีสันในแบบที่ตอบโจทย์
หญ้าเทียมนอกจากจะนำมาใช้ในการตกแต่งได้เป็นอย่างดีแล้ว ผิวสัมผัสและสีสันยังเป็นจุดเด่นของ วัสดุที่ใช้ทดแทนหญ้าจริงได้เป็นอย่างดีอีกด้วย เพราะมีการผลิตวัสดุนี้ด้วยการทำให้มีความคล้ายคลึงกับหญ้าจริงมากที่สุด ทั้งลักษณะ ผิวสัมผัส ที่สำคัญสีสันของใบหญ้าที่มีการเลียนแบบธรรมชาติได้อย่างดี ดูผิวเผินแล้ว เหมือนกับหญ้าจริง จึงให้ความเหมือนจริงอย่างมีคุณภาพ หากเลือกไม่ถูกว่าวัสดุทดแทนหญ้าจริงนี้มีเฉดสี อะไรให้ได้เลือกไปใช้งานตามความเหมาะสมได้อย่างไร ลองพิจารณาสีสันที่มีการผลิตมาจำหน่ายก่อนและหากมีการเลือกคุณภาพที่ดีด้วยแล้วนั้น สีสันยังคงทน ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย ช่วยประหยัดทั้งค่าใช้จ่ายและการดูแลของผู้ใช้งานเอง
สีเขียวชอุ่ม สำหรับงานตกแต่งที่ต้องการให้บรรยากาศดูสดชื่น เลือกใช้หญ้าสีเขียวขจี สีเขียวเท่ากันทั้งใบ สีเขียวเข้มจะช่วยให้บรรยากาศในสถานที่นั้นดูสดชื่นขึ้นมาในทันที
สีเขียวปนน้ำตาลไหม้ หญ้าเทียมสีเขียวปนน้ำตาล เหมาะกับการใช้ในงานตกแต่งที่สมจริงมากยิ่งขึ้น  สำหรับการตกแต่งที่ต้องการให้บรรยากาศอบอุ่น สีสันแบบนี้มีความสมจริงมากทีเดียว เพราะเหมือนกับสีของต้นหญ้าที่ถูกเผาไหม้ด้วยแดด
สีเขียวอ่อน หญ้าเทียมมีอยู่หลายเฉดสี  รวมทั้งสีเขียวอ่อนด้วย เฉดสีนี้แทนการเกิดใหม่ของต้นหญ้า  สามารถนำไปใช้ในการตกแต่งได้หลากหลายเช่นกัน และยังมีสีเขียวอ่อนแซมสีเขียวเข้มให้เลือกซื้อด้วย
สีสันของหญ้าเทียมสามารถเลือกได้จากประเภทหญ้าด้วย ดังนั้นในการเลือกซื้อให้คุ้มค่าเหมาะกับการใช้งานของคุณสามารถศึกษาเรื่องของสายพันธุ์ ชนิดหญ้าแบบต่าง ๆ เพื่อที่จะเลือกให้เหมาะสมที่สุด เพราะสีสันของหญ้าปลอมที่ผลิตออกมานั้นเลียนแบบสีสันของหญ้าจริง ขั้นตอนในการเลือกซื้อให้นำมาใช้งานได้อย่างคุ้มค่า  ผู้ซื้อจึงต้องมีการเลือกดูลักษณะของสีสัน ควบคู่ไปกับการเลือกดูผิวสัมผัส คุณภาพอื่น ๆ เพียงเท่านี้หากจะซื้อให้คุ้มค่าเงินก็ไม่ใช่เรื่องยาก ทั้งนี้การใช้หญ้าปลอมยังสะดวกสบาย เพราะหากเป็นหญ้าที่มีคุณภาพยอดเยี่ยม สีสันจะคงทนนานหลายปี โดยไม่ต้องใส่ใจดูแลเหมือนหญ้าจริง

ข้อแนะนำในการเลือกซื้อหญ้าเทียม
การเลือกซื้อหญ้าเทียมหรือหญ้าปูพื้น ก่อนอื่นต้องคำนึงถึงความต้องการในการใช้งานเป็นอันดับแรก เนื่องจากหญ้าปูพื้นที่มีขายอยู่ทั่วไปตามท้องตลาดมีให้เลือกหลายเกรดและมีราคาที่แตกต่างกัน ดังนั้น ก่อนซื้อควรคำนึงถึงการนำไปใช้งานเป็นอันดับต้น ๆ
ความต้องการนำไปใช้งานหรือคุณภาพของหญ้าปูพื้นแบ่งได้เป็น 3 ระดับ คือ
- หากต้องการนำไปใช้งานในสถานที่ที่ต้องเน้นความทนทานของสนามหญ้าปูพื้น ควรเลือกหญ้าเทียมประเภทที่มีคุณภาพดี ราคาสูง เนื่องจากทำจากวัสดุที่แข็งแรง ทนทาน ไม่เสียหายหรือชำรุดง่าย สามารถทนต่อสภาพอากาศและทนต่อการใช้งานได้ดี เช่น สนามฟุตบอล สนามเด็กเล่นและหน้าร้านค้า หรือร้านอาหารที่มีการเหยียบย่ำสูง เป็นต้น
- หากต้องการนำหญ้าปูพื้นมาใช้งานปานกลางและเน้นความสวยงาม สามารถเลือกหญ้าปูพื้นที่มีคุณภาพปานกลาง ราคาพอสมควร หญ้าปูพื้นประเภทนี้ทำจากวัสดุที่เลียนแบบธรรมชาติ มีความสวยงามและทนทาน นิยมนำมาติดตั้งบริเวณรอบที่อยู่อาศัยและอาคารหรือสถานที่ที่มีการเหยียบย่ำไม่มากนัก
- สำหรับผู้ที่ต้องการนำหญ้าปูพื้นมาประดับตกแต่ง ไม่เน้นการเหยียบย่ำ ใช้งานเพียงชั่วคราว ใช้แล้วสามารถเก็บ และนำมาใช้งานอีกได้ มีหญ้าเทียมประเภทราคาประหยัด ติดตั้งง่าย สามารถม้วนเก็บและนำไปใช้ในงานอื่นได้ ทำความสะอาดง่าย ไม่ยุ่งยาก นิยมใช้ตกแต่งสถานที่ในการจัดงานแสดงชั่วคราว หาซื้อง่าย ราคาถูก เนื่องจากไม่มีการเคลือบยูวีเพื่อป้องกันแสงแดด ทำให้สีซีดจางง่ายและมีความสวยงาม ซึ่งจะมีความทนทานน้อยกว่าหญ้าปูพื้นที่เกรดดีกว่า
สำหรับการเลือกซื้อหญ้าปูพื้น นอกจากจะต้องคำนึงถึงการนำไปใช้งานและงบประมาณแล้ว เราต้องคำนึงถึงวัสดุที่ใช้ในการผลิตด้วย เนื่องจากวัสดุที่ใช้ในการผลิตมีผลต่อความสวยงาม สีสัน ความทนทานต่อการใช้งานและความปลอดภัยต่อผู้ใช้งานในระยะยาว
หญ้าเทียมที่ดีควรทำจากวัสดุที่มีคุณภาพ มีการผสมสารป้องกันแสงแดดเพื่อไม่ให้สีซีดจางเร็ว ทนทานต่อแรงกระแทกและการเหยียบย่ำ ใบหญ้ามีความแข็งแรงสามารถตั้งชันด้วยตัวมันเองได้ และไม่ทำให้ผู้ใช้งานบาดเจ็บหากเกิดมีการหกล้ม นอกจากนี้ระยะห่างของต้นหญ้าควรมีความพอดี ไม่ชิดหรือห่างเกินไป ด้านหลังมีการเย็บต้นหญ้าติดกับแผ่นอย่างแน่นหนาเพื่อป้องกันการหลุดของต้นหญ้า ทำให้ต้นหญ้าแข็งแรง สวยงามและใช้งานได้อย่างยาวนาน

เหตุผลสำคัญให้หลายคนพากันใช้หญ้าเทียม
ปัจจุบันการที่จะเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้เกิดขึ้นกับพื้นที่หรือบริเวณต่าง ๆ ทำได้ง่ายมากขึ้น ส่วนหนึ่งเพราะไม่จำเป็นต้องปลูกหญ้าจริง ซึ่งมีขั้นตอนการดูแลรักษาที่ค่อนข้างยุ่งยาก หลายคนจึงให้ความสนใจที่จะเลือกใช้ “หญ้าเทียม” กันเพิ่มมากขึ้นและหญ้าเทียมคืออะไร มีประโยชน์อย่างไรและเหตุผลกลใดคนจึงนิยมเลือกใช้ประโยชน์จากหญ้าเทียม วันนี้สาระดี ๆ มีคำตอบให้
สำหรับ 5 เหตุผลสำคัญ ที่ทำให้ผู้คนสนใจเลือกใช้หญ้าเทียมมีดังนี้
1.  หญ้าเทียมราคาใช้ปูเพื่อทดแทนหญ้าจริงได้ ดังที่กล่าวไว้ข้างต้นว่าสนามที่ปลูกหญ้าจริงนั้นมักมีข้อเสีย คือ การบำรุงรักษาที่ค่อนข้างยาก หากขาดการดูแลหรือบำรุงหญ้าก็จะเฉาหรือเปลี่ยนสีและตายได้ในที่สุด ซึ่งปัญหาเหล่านั้นจะหมดไปหากท่านเลือกใช้หญ้าเทียมราคาแทนหญ้าจริง เพราะนอกจากจะให้ความเขียวสดชื่นได้ไม่แพ้หญ้าจริงแล้ว ยังมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ไม่มีวันเหี่ยวหรือตายอีกด้วย
2.  หญ้าเทียมราคามีอายุการใช้งานที่ยาวนาน สำหรับสนามหรือพื้นที่ปลูกหญ้าจริง อาจต้องมีการเปลี่ยนชุดหญ้าอยู่บ่อยครั้งยิ่งหากเป็นพื้นที่ต้องผ่านการสัมผัสมาก ความเสื่อมโทรมก็จะมาเยือนสนามในไม่ช้า แต่หากเป็นพื้นหญ้าเทียม รับรองได้ถึงความคงทนของพื้นที่และหญ้าเทียมส่วนใหญ่มีอายุการใช้งานมากกว่า 5 ปี
3.  หญ้าเทียมหาซื้อได้ง่าย โดยในปัจจุบันมีหลากหลายบริษัทที่จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์หญ้าเทียมโดยตรง ซึ่งท่านสามารถขอคำแนะนำในการปูหญ้าเทียมจากบริษัทเหล่านี้ได้ และมีหลากหลายช่องทางในการหาข้อมูลบริษัทบริการจัดจำหน่ายหญ้าเทียม เช่น โบรชัวร์ แผ่นพับ อินเทอร์เน็ต เป็นต้น
4.  หญ้าเทียมราคามีให้เลือกหลายประเภท ผู้ผลิตแต่ละรายย่อมพยายามพัฒนารูปแบบของสินค้าให้ดูน่าสนใจดึงดูดลูกค้า หญ้าเทียมจึงถูกผลิตออกมาในหลากหลายรูปแบบ หลายชนิด เช่น หญ้าตีนเป็ด หญ้าญี่ปุ่น หญ้ามาเลย์ เป็นต้น
5.  หญ้าเทียม ช่วยลดต้นทุนการตกแต่งพื้นที่หรือภูมิทัศน์ ถึงแม้ว่าราคาของหญ้าเทียมจะสูงกว่าหญ้าจริง แต่หากคำนวณถึงอายุการใช้งานของหญ้าเทียมกับอายุของหญ้าจริง ก็นับว่าคุ้มค่ากับการลงทุนช่วยให้คุณประหยัดไปได้มากโขเลยทีเดียว เพราะไม่ต้องเปลี่ยนพื้นหญ้าบ่อย ๆ ไม่ต้องรดน้ำใส่ปุ๋ย

และนี่คือ 5 เหตุผลสำคัญให้หลายคนพากันใช้หญ้าเทียมลองศึกษาและพิจารณาเป็นแนวทางว่า ท่านต้องการใช้ประโยชน์จากหญ้าเทียมอย่างไร

ข้อจำกัดที่ควรรู้ก่อนเลือกใช้หญ้าเทียม
การเลือกใช้วัสดุอะไรก็แล้วแต่เราควรต้องศึกษาทั้งข้อดีที่เป็นจุดเด่นของวัสดุนั้นและไม่เพียงเท่านั้น เราจะต้องศึกษาข้อจำกัดของวัสดุนั้น ๆ ไปพร้อม ๆ กันด้วย เพื่อให้การตัดสินใจเลือกใช้วัสดุของเรานั้นเกิดจากการพิจารณาอย่างรอบด้านและเมื่อตัดสินใจเลือกใช้วัสดุใดแล้ว จะได้ทราบถึงข้อจำกัดของวัสดุนั้น ๆ และจะได้ระมัดระวังข้อจำกัดเมื่อนำไปใช้งานหรือดูแลรักษา
หญ้าเทียมก็เช่นเดียวกัน แม้หญ้าเทียมจะมีข้อดีที่เป็นจุดเด่นมากมายที่ทำให้คนหันมาเลือกใช้แทนหญ้าจริงกัน เช่น เรื่องที่ไม่ต้องดูแลรักษามาก เรื่องความใกล้เคียงกับหญ้าจริง เรื่องความทนทานต่อน้ำและแสงแดด รวมถึงอายุการใช้งานที่ยาวนานทำให้การเลือกใช้หญ้าเทียมราคานั้นคุ้มค่า แต่หญ้าเทียมราคาก็เหมือนกับวัสดุอื่น ๆ ที่ก็มีข้อจำกัดในการใช้งานที่เราควรรู้ไว้เช่นกัน เรามาดูกันค่ะว่าข้อจำกัดของหญ้าเทียมนั้นมีอะไรกันบ้าง
ราคาสูง หากจะเปรียบเทียบการลงทุนในครั้งแรกของการเลือกปูหญ้าจริงกับการปูหญ้าเทียมก็ต้องยอมรับว่า ราคาของการปูหญ้าเทียมนั้นสูงกว่ามาก ทำให้งบประมาณที่จะต้องลงทุนในครั้งแรกนั้นสูงมาก ยิ่งหากพื้นที่ที่เราต้องการปูหญ้าเทียมกว้าง งบประมาณก็จะยิ่งสูงขึ้นไปอีก
ไม่ใช่หญ้าจริง แม้ว่าการมองด้วยสายตาหรือผิวสัมผัสนั้นจะมีความใกล้เคียงกับหญ้าจริงมากก็ตาม แต่อย่างไรหญ้าเทียมก็ไม่ใช่หญ้าจริงอยู่ดี การปูหญ้าเทียมจึงให้ความสดชื่นจากธรรมชาติได้ไม่เท่ากับหญ้าจริง หากจะยกตัวอย่างก็คงต้องยกตัวอย่างเวลาที่ฝนตก หากเป็นหญ้าจริงเราจะได้กลิ่นดินที่มีความเป็นธรรมชาติ แต่หญ้าเทียมที่โดนฝนจะไม่มีกลิ่นธรรมชาติเหมือนกับหญ้าจริง
จำเจ ไม่มีมิติ เมื่อปูหญ้าเทียมไปนาน ๆ เราอาจมองแล้วรู้สึกจำเจ เพราะมองไปกี่ครั้งหญ้าเทียมก็มีลักษณะและสีสันแบบเดิมอยู่ตลอดเวลา เรียกว่าไม่มีมิติที่เป็นธรรมชาติ หากเป็นหญ้าจริงจะมีสีสันที่เปลี่ยนไป มีสีเขียวเข้มบ้างอ่อนบ้าง มีช่วงเวลาที่หญ้ายาวขึ้นหรือเมื่อถูกตัดใหม่ ๆ ก็จะดูโล่งเตียนให้ความรู้สึกของความเป็นจริงตามธรรมชาติมากกว่า
จะเห็นว่าข้อจำกัดของหญ้าเทียมนั้นไม่ได้เป็นข้อจำกัดที่เป็นเรื่องโตใหญ่อะไรนัก หากว่าเราเลือกที่จะใช้หญ้าเทียมเพราะไม่ต้องการดูแลรักษามาก แต่ต้องการความเป็นธรรมชาติจากสีเขียวและยอมรับข้อจำกัดเหล่านี้ได้ ก็ไม่มีปัญหาอะไรที่จะเลือกใช้หญ้าเทียม

สีสันหรือรูปแบบของหญ้าเทียม
ปัจจุบันเทคโนโลยีเกี่ยวกับวัสดุทดแทนธรรมชาติกำลังได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากทรัพยากรธรรมชาติที่ลดลง จึงมีการคิดนวัตกรรมต่าง ๆ เพื่อลดการใช้ทรัพยากรให้ได้มากที่สุด “หญ้าเทียม” คือหนึ่งในวัสดุที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นมาเพื่อประโยชน์ใช้สอยแทนหญ้าปูพื้นที่มีข้อด้อยในด้านการดูแลรักษาและแมลงรบกวน แถมมีรูปแบบและสีสันที่ให้เลือกมากมายตามวัตถุประสงค์ วันนี้จึงขอแนะนำความรู้เกี่ยวกับสีสันหรือรูปแบบของหญ้าเทียม
หญ้าเทียม คือ วัสดุสังเคราะห์ที่ถูกผลิตมาเพื่อแทนต้นหญ้าและสามารถนำไปใช้งานได้หลากหลาย เช่น ปูพื้นสนาม ตกแต่งสวนหรือจัดภูมิทัศน์เป็นต้น ซึ่งลักษณะพื้นที่ใช้สอยแต่ละประเภทก็เหมาะสมกับการใช้หญ้าเทียมที่แตกต่างกัน ยกตัวอย่างเช่น
1. หญ้าปูพื้น เป็นหญ้าเทียมที่เน้นประโยชน์ใช้สอยด้านการปูพื้นผิวหรือพื้นที่เช่น สนามกีฬาหรือสวน บริเวณต่าง ๆ มีหลายรูปแบบให้และสีสันให้เลือก เช่น สีเขียวสด สีเขียวอ่อน สีสลับกัน ทั้งนี้ราคาก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพของวัสดุที่ใช้ผลิตความหนาหรือสูงของหญ้า ซึ่งก่อนการเลือกซื้อจะต้องศึกษาให้ดีว่าพื้นที่ที่เราจะใช้ประโยชน์นั้นเหมาะสมกับหญ้าประเภทใด เช่น หากต้องการสร้างสนามพัตกอล์ฟก็จะมีหญ้าเทียมที่เหมาะสำหรับทำสนามพัตกอล์ฟโดยเฉพาะ เป็นต้น
2.  หญ้าทำหรับติดกำแพง เป็นหญ้าเทียมที่เน้นประโยชน์ในการประดับตกแต่งมากกว่าการปูคลุมพื้นที่ มักใช้เพื่อการประดับฉากต่าง ๆ เช่น ในพิธีมงคล งานแต่ง งานบวชหรือนำไปประดับกำแพง ก็ให้ผนังหรือกำแพงที่สวยดูดีและสดชื่นอีกด้วย มีให้เลือกหลายรูปแบบ เช่น หญ้ามาเลย์ หญ้าตีนเป็ด หญ้านวลน้อย หญ้าผักชี หญ้าญี่ปุ่น เป็นต้น
3.  หญ้ากล่องหรือหญ้าบอล เป็นหญ้าเทียมอีกหนึ่งประเภทที่เน้นประโยชน์ใช้สอยในการประดับตกแต่ง เนื่องจากมีรูปทรงที่แปลกตา ดึงดูดความสนใจได้ เช่น ทรงกลมแบบลูกบอล ทรงสี่เหลี่ยมหนาที่สามารถนำไปทำเป็นรั้วเตี้ย ๆ ใช้จัดพื้นที่หรืออีเวนท์ได้
นี่เป็นเพียงตัวอย่างบางส่วนของรูปแบบหรือสีสันของ หญ้าเทียม เท่านั้น ปัจจุบันหลายบริษัทต่างพยายามที่จะพัฒนารูปแบบและสีสันให้สวยงาม แปลกตาและดึงดูดใจลูกค้ามากที่สุด หากท่านต้องการใช้ประโยชน์หญ้าเทียม ลองตอบคำถามว่าท่านจะนำไปใช้โดยจุดประสงค์ใด แล้วจะได้หญ้าเทียมที่ตรงตามความต้องการของท่านมากที่สุด

เทคนิคการเลือกซื้อหญ้าเทียมให้เหมาะสมกับการใช้งาน
การเลือกซื้อหญ้าเทียมหรือหญ้าปูพื้นก่อนอื่นต้องคำนึงถึงจุดประสงค์การใช้งานก่อนเป็นอันดับแรก เนื่องจากหญ้าปูพื้นมีหลายเกรดและหลายราคาให้เลือก ลูกค้าที่ต้องการนำหญ้าปูพื้นไปใช้แบบชั่วคราว เช่น การจัดตกแต่งเวที การจัดบูธ การจัดอีเว้นท์ต่าง ๆ สามารถเลือกหญ้าปูพื้นแบบราคาประหยัดได้ หญ้าปูพื้นแบบราคาประหยัดติดตั้งง่าย รื้อถอนสำหรับเก็บไว้ใช้ในงานอื่นได้และทำความสะอาดง่าย
สำหรับลูกค้าที่ต้องการปูสนามหญ้าเทียมแบบมีอายุการใช้งานประมาณ 5 – 8 ปี ควรเลือกหญ้าปูพื้นแบบเกรดกลาง หญ้าปูพื้นประเภทนี้มีลักษณะเหมือนสนามหญ้าจริง สีสวย ทอแน่น ทำเลียนแบบหญ้าจริงได้อย่างเป็นธรรมชาติ มีเส้นหญ้าสั้น ยาวสลับกัน มีเส้นใยบริเวณโคนหญ้าช่วยให้เกิดความสวยงามและต้นหญ้าไม่เรียบแบนไปกับพื้น
สำหรับลูกค้าที่ต้องการใช้หญ้าเทียมแบบมีอายุการใช้งานมากกว่า 8 ปีขึ้นไป หรือต้องการความสวย ความทนทาน สามารถติดตั้งหน้าร้านค้าหรือร้านอาหารที่มีจำนวนคนเดินเหยียบหญ้าปูพื้นค่อนข้างมาก หรือใช้สำหรับสนามกีฬา ควรใช้หญ้าประเภทเกรดพรีเมี่ยม เนื่องจากหญ้าประเภทนี้สีสดสวย เหมือนจริงมาก โดยเฉพาะความยาวของหญ้า ความถี่ของหญ้ามีความหนาของยางด้านหลังทำออกมาได้อย่างมีคุณภาพและมีความทนทานสูง ลงทุนครั้งเดียวใช้งานได้ยาวนาน
นอกจากการคำนึงถึงจุดประสงค์การใช้งานแล้ว การเลือกซื้อหญ้าปูพื้นควรเลือกสีของหญ้าให้เหมาะสมกับการใช้งานด้วย หากเป็นการปูเพื่อใช้งานสนามหญ้าควรเลือกใบหญ้าที่มีสีของหญ้าแห้งด้วยเพื่อให้ความรู้สึกเสมือนหญ้าจริง ส่วนการจัดงานอีเว้นท์หรืองานรื่นเริงต่าง ๆ ควรเลือกหญ้าที่มีสีเขียวสดเพื่อให้งานดูสดชื่น และสวยงาม
นอกจากนี้ หญ้าเทียมมีแบบที่ใช้ปูพื้นและใช้ติดตั้งบนกำแพง ซึ่งมีลักษณะที่แตกต่างกัน การเลือกหญ้าติดกำแพงควรเลือกที่มีพื้นหลังเป็นโครงตะแกรงพลาสติกและมีต้นหญ้าติดอยู่ที่โครงตะแกรง จะทำให้สวยงาม ส่วนหญ้าที่ใช้ปูพื้นมีคุณสมบัติของความนุ่มมากกว่าหญ้าที่ใช้ติดบนกำแพง ใช้งานแล้วไม่เจ็บเท้าและหากต้องการใช้หญ้าปูพื้นภายนอกอาคาร ควรเลือกชนิดที่เคลือบสารยูวีเพื่อป้องกันการแห้งกรอบและทำให้สีของหญ้าซีดจางช้าลง

Share on Google Plus

About world grass

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Website Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น