หญ้าเทียม รหัสWG25 หนา 25MM 390฿


หญ้าเทียม รหัสWG25 หนา 25MM 390฿

สิ่งที่แตกต่างกันระหว่างหญ้าเทียมกับหญ้าตามธรรมชาติ
หญ้าเทียมถือเป็นวัสดุที่ถูกคิดค้นมาเพื่อนำมาใช้ทดแทนหญ้าตามธรรมชาติ แต่วัสดุทดแทนหญ้าชนิดนี้ผลิตจากพลาสติกและสารสังเคราะห์ต่าง ๆ เป็นหลัก จึงย่อมมีความแตกต่างกับหญ้าตามธรรมชาติอยู่บ้าง ดังนั้นจึงควรทำความรู้จักกับข้อแตกต่างของวัสดุชนิดนี้ให้ดี เพื่อให้สามารถดูแลรักษาและติดตั้งอย่างถูกวิธีนั่นเอง
1. ความสามารถในการปูทับบนวัสดุที่หลากหลาย เพราะหญ้าเทียมไม่จำเป็นต้องอาศัยรากในการยึดเกาะเหมือนกับหญ้าตามธรรมชาติ จึงสามารถนับไปติดตั้งบนวัสดุได้หลากหลายกว่า ทั้งพื้นปูน พื้นทราย หรือพื้นกระเบื้อง ทั้งยังสามารถติดตั้งได้หลายสถานที่ทั้งพื้น เพดานและผนังห้องอีกด้วย
2. ไม่จำเป็นต้องตัดเล็ม เพราะวัสดุทดแทนหญ้าตามธรรมชาตินั้นจะไม่มีการเจริญเติบโต หรือสูงขึ้นกว่าเดิมได้อีก จึงไม่จำเป็นต้องทำการตัดเล็มเหมือนหญ้าตามธรรมชาติโดยทั่วไป แต่ก็จำเป็นต้องมีการดูแลรักษาความสะอาดอยู่บ้าง เพื่อให้วัสดุชนิดนี้ด้วยสวยสดใสอยู่เสมอนั่นเอง
3. ไม่จำเป็นต้องรดน้ำและดูแลรักษามาก เพราะหญ้าเทียมไม่จำเป็นต้องอาศัยน้ำในการรักษาความเขียวสดเหมือนหญ้าตามธรรมชาติทั่วไป จึงไม่จำเป็นต้องดูแลรักษาด้วยการรดน้ำ ถือเป็นความสะดวกและง่ายในการดูแลรักษาเป็นอย่างมากเลยทีเดียว
4. ราคาที่แตกต่างกัน โดยมากราคาของวัสดุชนิดนี้จะเริ่มต้นเพียง 20 บาทต่อแผ่น เท่านั้น ซึ่งถือเป็นราคาที่ถูกกว่าหญ้าตามธรรมชาติเป็นอย่างมาก เพราะหญ้าตามธรรมชาตินั้น มักมีราคาเริ่มต้นที่ 100 บาทต่อแผ่น เลยทีเดียว ทั้งยังต้องจ้างช่างที่มีฝีมือมาดำเนินการติดตั้ง เพราะหากทำไม่ถูกวิธีใหญ่ก็อาจจะตายหรือไม่ยึดเกาะกับพื้นผิวของสนามได้ ในขณะที่วัสดุชนิดนี้สามารถติดตั้งได้ง่ายด้วยแผ่นกาว และวัสดุยึดติดที่หาซื้อได้ทั่วไปและสามารถทำได้ด้วยตนเอง
5. ไม่ต้องกังวลว่าจะกลายเป็นแหล่งที่อยู่ของมดและแมลง เพราะวัสดุชนิดนี้ไม่ได้ใช้ดินในการยึดเกาะ จึงมักไร้ปัญหาของมดและแมลงที่มักอาศัยอยู่ในดินหรือกินหญ้าตามธรรมชาติเป็นอาหาร ถือเป็นข้อดีที่สามารถนำมาติดตั้งในบ้านได้อย่างไร้กังวล
ดังนั้น ข้อแตกต่างระหว่างหญ้าเทียมและหญ้าตามธรรมชาตินั้น จึงมีอยู่มากมายและถือเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจเลือกใช้งานเป็นอย่างมาก รวมถึงวิธีในการดูแลรักษาให้สวยงามไปตลอดอายุการใช้งานอีกด้วย

ความคุ้มค่าที่ไม่สิ้นสุด กับสไตล์การตกแต่งด้วยหญ้าเทียม
สมัยนี้การนำหญ้าเทียมมาตกแต่งบ้าน ได้รับความนิยมมากขึ้น ไม่เฉพาะนำมาทำเป็นสนามหรือตกแต่งสวนเท่านั้น แต่การนำวัสดุประเภทนี้มาประยุกต์ตกแต่งในส่วนอื่น ๆ ของบ้านก็ยังสามารถทำออกมาได้ดีอีกด้วย เช่น การทำผนัง การตกแต่งห้องนอน ร้านกาแฟ มุมหนังสือ แม้กระทั่งนำมาประยุกต์เป็นกล่องของขวัญก็สามารถทำออกมาได้อย่างสวยงาม เนื่องจากวัสดุที่ใช้ในการผลิตมีความคงทน ดังนั้น จึงเกิดความคุ้มค่าที่น่าสนใจดังนี้
1. ประหยัดงบ ถือว่าการใช้หญ้าเทียมในการตกแต่งบ้าน ทั้งภายในและภายนอก ในช่วงแรกอาจจะต้องใช้งบจำนวนมากในการติดตั้ง แต่หลังจากนั้นเจ้าของไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องจุกจิกอื่น ๆ อีกเลย เช่น การดูแล การใส่ปุ๋ย ถือว่าเป็นการลงทนที่คุ้มค่า
2. สามารถนำมาดัดแปลงตกแต่งได้มากกว่าที่คิด อย่างที่เราพูดไปแล้ว่าสมัยนี้ หญ้าประเภทนี้ถูกนำมาดัดแปลงเป็นส่วนหนึ่งในการตกแต่งเพื่อเพิ่มพื้นที่สวยงาม และความสบายตาให้ผู้อยู่อาศัยมากขึ้น ดังนั้นไอเดียร์การตกแต่งจึงเกิดขึ้นมากมาย เพื่อให้เหมาะสมกับยุคสมัย
3. สามารถกำหนดปริมาณการใช้ได้งานได้ดี ซึ่งหากเปรียบเทียบกับการใช้แทนหญ้าจริงแล้ว หญ้าประเภทนี้สิ้นเปลืองน้อยกว่า เพราะไม่ต้องสั่งมาเผื่อมากเกินไป เนื่องจากตัวหญ้าจะมีเป็นแผ่นใหญ่และสามารถออกแบบตกแต่งได้ง่ายขึ้น ค่อนข้างต่างจากหญ้าธรรมชาติที่ต้องสั่งมาเผื่อเยอะเพื่อป้องกันความเสียหาย ขณะที่ตกแต่ง
4. มีสีให้เลือกหลายสี เป็นข้อดีของการใช้หญ้าเทียมในการตกแต่ง เพราะไอเดียร์การแต่งบ้าน แต่งสวนของแต่ละคนมีความต่างกัน ดังนั้นการใช้หญ้าที่มีหลากสีก็สามารถช่วยเพิ่มความสวยงามในการตกแต่งได้อย่างลงตัว เช่น หญ้าสีแห้ง ๆ ที่เหมาะกับการตกแต่งร้านอาหารสไตล์ฟาร์ม หรืออาจจะเป็นหญ้าที่มีระดับสีอ่อนเข้มต่างกัน เหมาะสำหรับการใช้ทำสนามกอล์ฟ เป็นต้น
การเลือกใช้วัสดุหญ้าเทียมเป็นส่วนหนึ่งในการตกแต่ง ถือว่าเป็นสิ่งที่ช่วยให้เกิดความสวยงามอย่างลงตัว ถือว่าเป็นการตกแต่งแนวใหม่ ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามยุคสมัย และได้การยอมรับจากผู้ใช้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่าทั้งคุ้มค่าและเหมาะกับการใช้งานยิ่งนัก

ข้อควรรู้เกี่ยวกับรูปแบบและสีสันของหญ้าเทียม
ปัจจุบันหญ้าเทียมในท้องตลาดมีความหลากหลายทั้งด้านรูปแบบ สีสัน และราคา ขึ้นอยู่กับเกรดของวัสดุกรผลิต ขนาดของพื้นที่ ตลอดจนลักษณะการใช้งานเพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้าอย่างครอบคลุม โดยหญ้าเทียมราคาถูกสุดเหมาะกับการจัดงานสถานที่ชั่วคราวและงานอีเวนท์ต่าง ๆ ไปจนถึงราคาสูงที่ผลิตด้วยวัตถุดิบชั้นดี มีความทนทาน สีไม่ซีดจางง่าย เหมาะกับการติดตั้งแบบถาวรเพื่อใช้งานยาวนานหลายปี หญ้าเทียมมีรูปแบบและสีสันให้เลือกหลากหลาย เลียนแบบหญ้าจริงที่มีหลายสายพันธุ์ เช่น หญ้ามาเลเซีย หญ้าญี่ปุ่น หญ้านวลน้อย หญ้าตีนเป็ด หญ้าผักชี แต่ละสายพันธุ์มีลักษณะเฉพาะ บางพันธุ์ต้นยาว บางพันธุ์ต้นสั้น เฉดสีอ่อนและเข้มแตกต่างกันไป ตัวอย่างเช่น หญ้าญี่ปุ่นมีทั้งใบกลมและใบกว้าง การทอเน้นความละเอียดและหนาแน่นสมจริง เหมาะกับการจัดสวนขนาดกะทัดรัดน่ารัก หรือจัดอีเวนท์ แต่งบูท
สนามหญ้าสวยงามเขียวขจีมีเสน่ห์แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับการเลือกรูปแบบและสีสันของหญ้าเทียม โดยทั่วไปหญ้าปูพื้นมีทั้งแบบเส้นยาว เส้นสั้น ขนาดตั้งแต่ 2 เซนติเมตรไปจนถึงยาวสุด 5 เซนติเมตร หรืออื่น ๆ ตามการสร้างสรรค์ของแต่ละแบรนด์สินค้าซึ่งพยายามพัฒนารูปแบบและสีสันให้สวยงามดึงดูดสายตาและสนองตอบรสนิยมของลูกค้าในวงกว้างมากที่สุด คุณสมบัติของเส้นหญ้าแบ่งระดับไปตามคุณภาพ โดยสินค้าเกรดพรีเมียมจะใช้วัสดุคุณภาพดี เน้นความหนาแน่นเป็นพิเศษ ทนต่อฝนและแสงแดด มีความทนทานแข็งแรงรองรับการเหยียบย่ำได้ดี นิยมใช้ปูสนามฟุตบอล สนามพัตกอล์ฟ สนามกีฬา ตลอดจนการตกแต่งจัดสวนหน้าร้านค้า สำนักงาน และห้างสรรพสินค้าที่มีผู้คนเดินไปมาพลุกพล่าน
หญ้าเทียม มีลำดับความเข้มอ่อนของสีให้เลือกมากมาย ไม่ซ้ำซากจำเจอย่างที่หลายคนคิด แต่ละรูปแบบ แต่ละเฉดสี ให้อารมณ์และเสน่ห์แตกต่างกันไป หญ้าสีเขียวเข้มสดใสและสีเขียวธรรมชาติเหมาะใช้งานปูพื้นสนามและตกแต่งทั้งกลางแจ้งและในร่ม  หญ้าสองสีเฉดสีเขียวอ่อนกับเขียวชอุ่มใช้ได้ทั้งภายนอกและภายในอาคาร สำหรับหญ้าปูพื้นเส้นยาวขนาด 4-5 เซนติเมตร จะเน้นความหนานุ่มฟูเหมาะสำหรับจัดสวนหย่อม
การปลูกหญ้าเต็มสนามและดูแลให้สวยงามอยู่เสมอไม่ใช่เรื่องง่ายและเป็นภาระไม่รู้จบ หากลังเลไม่รู้จะเลือกอย่างไรดี แนะนำให้เลือกปูหญ้าเทียมสำเร็จรูปดีกว่า อาจเสียค่าใช้จ่ายสูงในครั้งแรก แต่ลดความวุ่นวายในการบำรุงรักษา ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในระยะยาว พิจารณาตัวอย่างให้ดีแล้วเลือกรูปแบบและสีสันที่ตรงใจมากที่สุด ก่อนติดตั้งหญ้าปูพื้นซึ่งจะมีอายุการใช้งานยาวนานระหว่าง 5-10 ปี หรือมากกว่าขึ้นอยู่กับเกรดของวัสดุนั่นเอง


ตกแต่งพื้นที่บ้านด้วยหญ้าเทียม สำหรับบ้านที่เลี้ยงสัตว์เอาไว้ภายในบ้าน
การเลี้ยงสัตว์เอาไว้ภายในบ้านนั้นเป็นสิ่งที่หลายคนนิยมทำอย่างมาก เพราะสัตว์เลี้ยงนั้นได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนของคนเราได้เลยคนเราจึงอยากที่จะให้เพื่อนที่ดีของตนเองได้อยู่ใกล้ชิดกับตนเองอยู่เสมอ หากภายในบ้านหรือบริเวณต่าง ๆ ของบ้านนั้นมีการตกแต่งด้วยหญ้าเทียมหรืออาจจะคิดตกแต่งส่วนต่าง ๆ ของบ้านด้วยหญ้าประเภทนี้
หลายคนคงอาจจะเป็นกังวลพอสมควรว่ามันจะส่งผลเสียต่อสัตว์เลี้ยงหรือไม่ หรือว่าสัตว์ที่เลี้ยงอยู่จะทำให้เกิดความเสียหายหรือไม่หากเลือกที่จะนำหญ้าประเภทนี้มาใช้ในการตกแต่ง จริง ๆ แล้วสัตว์เลี้ยงส่วนใหญ่นั้นจะชื่นชอบการวิ่งเล่นบนสนามหญ้าหรือกินหญ้าในช่วงที่เขาเริ่มรู้สึกไม่สบาย แต่สัตว์เลี้ยงสามารถแยกแยะออกได้ว่าสิ่งไหนกินได้และกินไม่ได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเขาจะไม่สร้างความเสียหายให้แก่หญ้าเทียมที่นำมาใช้ในการตกแต่ง จึงต้องดูแต่ละพื้นที่ด้วยว่าเลี้ยงสัตว์ประเภทใดหรือขนาดใด
ประสาทสัมผัสของสัตว์เลี้ยงที่มองออกและแยกแยะได้เองในตัวของเขา จึงไม่คิดที่จะกินหญ้าเทียมเพราะรู้ว่ามันเป็นสิ่งที่กินไม่ได้ แต่ถามว่าเขาจะเล่นบนหญ้าประเภทนี้หรือไม่ แน่นอนว่าเขาจะเล่นบนหญ้าประเภทนี้อย่างแน่นอน หากเป็นการนำเอามาตกแต่งภายในและภายในบ้านนั้นเลี้ยงสัตว์เล็กประเภทแมวก็ไม่จำเป็นต้องกังวลไป เพราะความดื้อของแมวนั้นน้อยกว่าสุนัขอย่างแน่นอนหากมีสุนัขเลี้ยงไว้ภายในบริเวณบ้านการที่จะนำเอาหญ้าประเภทนี้มาตกแต่งไว้อาจจะยังไม่ค่อยเหมาะสมเท่าไหร่ เพราะสุนัขนั้นจะขับถ่ายไม่เป็นที่เป็นทางต่างจากแมวที่ขับถ่ายเป็นที่เป็นทาง หากนำหญ้าประเภทนี้มาใช้ตกแต่งในพื้นที่ที่เลี้ยงสุนัขอาจจะต้องเหนื่อยในเรื่องการทำความสะอาดพอสมควร
ยิ่งหากในพื้นที่บ้านหรือพื้นที่ที่ต้องการนำเอาหญ้าเทียมไปใช้ในการตกแต่งเลี้ยงสัตว์ขนาดใหญ่เอาไว้ ซึ่งแน่นอนว่าความเสียหายจะเกิดขึ้นกับการตกแต่งของพื้นที่อย่างแน่นอน ดังนั้นจึงไม่เหมาะสมอย่างมากที่จะนำเอาหญ้าชนิดนี้ไปใช้ในการตกแต่ง ก่อนที่จะเลือกนำเอาหญ้าประเภทนี้มาใช้ในการตกแต่งต้องสำรวจพื้นที่และความน่าจะเป็นไปได้ก่อนว่ามันเหมาะสมแค่ไหนที่จะนำมาใช้ เพื่อคงความสวยงามและยืดอายุการใช้งานหญ้าให้ยาวนานเพิ่มมากยิ่งขึ้นไปอีก ไม่ต้องคอยแก้ไขหรือคอยเปลี่ยนใด ๆ ทั้งสิ้นอีกต่อไป

กีฬากอล์ฟกับหญ้าเทียม
เมื่อพูดถึงกีฬาที่จำเป็นต้องเล่นกันบนพื้นที่ที่เป็นสนามหญ้าแล้ว ก็จะนึกถึงสนามฟุตบอล สนามฟุตซอลและหนึ่งในนั้นก็คือกีฬากอล์ฟนั่นเอง สนามกอล์ฟส่วนใหญ่มักตั้งอยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัด หรือไม่ก็ต้องเป็นชานเมืองรอบนอกของกรุงเทพมหานคร เพราะสนามกอล์ฟเป็นกีฬาที่ต้องใช้พื้นที่กว้างในการเล่นสำหรับออกรอบ แต่ถ้าเป็นสนามกอล์ฟภายในเมืองส่วนใหญ่จะเป็นสนามสำหรับฝึกไดร์ฟหรือพัตต์กอล์ฟที่ไม่ต้องใช้พื้นที่กว้างเหมือนกับการเล่นออกรอบ
หญ้าเทียมได้เข้ามามีบทบาทกับกีฬากอล์ฟในส่วนของสนามสำหรับฝึกไดร์ฟหรือพัตต์กอล์ฟ สนามบางแห่งเลือกใช้หญ้าเทียมเพื่อต้องการให้ดูแลรักษาง่ายขึ้น เป็นการลงทุนติดตั้งหญ้าเทียมเพื่อลดค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาลง สำหรับบ้านที่มีบริเวณพื้นที่รอบ ๆ และเจ้าของบ้านรักกีฬากอล์ฟเป็นชีวิตจิตใจ ก็มักจะเลือกใช้พื้นที่บางส่วนทำเป็นสนามสำหรับพัตต์กอล์ฟภายในบ้านเพื่อที่จะได้ไม่ต้องไปซ้อมที่ไหน ซ้อมได้ทุกเวลาที่สะดวกที่หลังบ้านของเราเอง
หญ้าเทียมที่เหมาะนำมาทำเป็นสนามพัตต์กอล์ฟนั้นควรทำจากวัสดุชนิดดีที่ทนทานไม่เสื่อมง่าย ทนต่อการฉีกขาดง่าย ไม่ยืดไม่ย้วย กันรังสียูวี ขนาดของหญ้าเทียมควรมีความกว้างพอสมควรและไม่ติดตั้งให้มีรอยต่อ เพราะจะมีผลทำให้ลูกกอล์ฟสะดุด ใบหญ้าเทียมที่นำมาทำสนามพัตต์กอล์ฟ พรมสำหรับซ้อมชิพหรือเป็นแผ่นรองสำหรับฝึกไดร์ฟ ควรเป็นหญ้าขนสั้น ความสูงประมาณ 18 ม.ม. และมีการถักทอที่หนาแน่นทำให้เมื่อเหยียบลงบนผิวหญ้าแล้วไม่เกิดเป็นรอยเท้า หญ้าควรเรียบและแน่น รุ่นที่พื้นหลังทำหนา 2 ชั้น จะช่วยให้แข็งแรงทนทานมากกว่า
การเลือกใช้หญ้าเทียมเพื่อทำเป็นสนามสำหรับพัตต์กอล์ฟมีข้อดีคือ สามารถติดตั้งได้ทั้งภายในอาคารและกลางแจ้ง มีอายุการใช้งานนานกว่า 10 ปี มีความยืดหยุ่นสูงและทนทาน ติดตั้งได้ง่ายและรวดเร็ว ไม่เป็นอันตรายต่อเด็กหรือสัตว์เลี้ยง
ปัจจุบันต้องบอกว่ามีผู้ให้บริการจำหน่ายและติดตั้งหญ้าเทียมหลากหลายรูปแบบ รวมถึงหญ้าเทียมสำหรับพัตต์กอล์ฟภายในบ้านหรือธุรกิจสนามพัตต์กอล์ฟด้วย ชนิดและขนาดของหญ้าเทียมที่เหมาะกับการทำสนามพัตต์กอล์ฟจะมีความเป็นมาตรฐานอยู่ แต่เรื่องของคุณภาพและราคาก็จะแตกต่างกันไปตามผู้ผลิตและผู้จำหน่ายแต่ละราย

คุณสมบัติการไม่ลามไฟของหญ้าเทียม
ในยุคปัจจุบัน การตกแต่งห้อง ตกแต่งบ้าน ให้มีสนามหญ้าอยู่ในบ้านนั้นเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากการมีสนามหญ้าจะช่วยให้บ้านมีพื้นที่สีเขียวมากขึ้น
แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ไม่ใช่ทุกบ้านที่จะสามารถตกแต่งบ้านด้วยสนามหญ้าจริงได้ บ้านบางหลังมีปัญหาเกี่ยวกับพื้นที่ เช่น ขาดพื้นดินที่จะสามารถปลูกหญ้าจริงได้ หรือตัวบ้านมีพื้นที่คับแคบเกินกว่าจะสร้างสนามหญ้าได้ เพราะฉะนั้น การตกแต่งบ้านด้วยหญ้าเทียม จึงกลายเป็นทางเลือกใหม่สำหรับผู้ที่อยากจะมีสนามหญ้า แต่พื้นที่ภายในบ้านไม่เอื้ออำนวย
หญ้าเทียมโดยทั่วไปจะประกอบด้วย 3 ส่วนสำคัญ ได้แก่ ใบหญ้าปลอม ผ้ายึดหญ้าเทียมและยางเคลือบด้านหลัง ซึ่งใบหญ้าปลอมกับผ้ายึดหญ้าเทียม ร้อยทั้งร้อยจะทำขึ้นจากพลาสติกมีเพียงส่วนยางเคลือบด้านหลังที่ทำขึ้นจากยางสังเคราะห์
เมื่อเราไล่ดูส่วนประกอบของหญ้าเทียมแล้ว จะเห็นได้ว่าวัสดุแต่ละชิ้นล้วนแต่เป็นวัสดุที่ติดไฟง่ายแทบทั้งสิ้น หากเราเผลอสร้างประกายไฟขึ้นบนพื้นหญ้าเทียม ก็อาจจะเกิดไฟไหม้ขึ้นได้ง่าย ๆ ดังนั้น การเลือกซื้อหญ้าเทียม แบบที่มีคุณสมบัติไม่ลามไฟจึงเป็นสิ่งสำคัญ
ทีนี้ หลายคนคงจะเกิดคำถามขึ้นมาว่า มีด้วยหรือหญ้าเทียมที่มีคุณสมบัติไม่ลามไฟ ขอตอบว่า มี โดยหญ้าเทียมที่มีคุณสมบัติเช่นนี้ มักจะเป็นหญ้าเทียมที่ถูกผลิตขึ้นจากพลาสติก (PE) ในเกรดสูง ๆ ซึ่งพลาสติกในเกรดสูง ๆ จะมีสมบัติการไม่ลามไฟ นั่นคือ หากเผลอสร้างประกายไฟขึ้นบนพื้นหญ้าเทียม จะเกิดการลุกไหม้เพียงเล็กน้อย แล้วค่อย ๆ ดับไป เนื่องจากพลาสติกเกรดสูง ๆ จะมีคุณสมบัติการเป็นเชื้อเพลิงน้อย แต่ก็ต้องแลกมาด้วยราคาที่ค่อนข้างสูงกว่า ในขณะที่หากเป็นพลาสติกเกรดต่ำราคาถูก ๆ เมื่อสร้างประกายไฟขึ้นบนพื้นหญ้า พลาสติกที่ใช้ทำหญ้านั้นจะเกิดการลุกไหม้ และลามอย่างรวดเร็วโดยที่ไม่สามารถปล่อยให้ดับไปเองได้ ต้องทำการดับด้วยน้ำหรือสารดับเพลิง ซึ่งกว่าจะดับได้ ตัวหญ้าเทียมก็เสียหายไปเยอะแล้ว
ดังนั้น เราจึงสามารถสรุปได้ว่า หญ้าเทียม ราคาที่มีคุณสมบัติไม่ลามไฟนั้นยังมีอยู่ แต่ต้องเป็นหญ้าเทียมที่ผลิตจากพลาสติกเกรดสูง ๆ โดยจะสังเกตได้จากราคาที่ค่อนข้างสูงกว่าหญ้าเทียมจากวัสดุเกรดต่ำอื่น ๆ แต่ถึงแม้ราคาจะค่อนข้างสูง ผู้ที่คิดจะใช้หญ้าเทียมทุกคนก็ควรที่จะเลือกใช้เพื่อไม่ให้หญ้าเทียมนั้นกลายมาเป็นสาเหตุของอัคคีภัยในภายหลัง

มาตรฐานคุณภาพของหญ้าเทียม
วัสดุทุกอย่างที่ผลิตและถูกใช้งานในประเทศนั้นรวมมีการควบคุมมาตรฐานและคุณภาพด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งหญ้าเทียมนั้นก็เป็นวัสดุชนิดหนึ่งที่ถูกควบคุมคุณภาพเอาไว้ด้วยเช่นกัน ซึ่งผู้ที่เลือกซื้อมาใช้งานสามารถพิจารณามาตรฐานของวัสดุชนิดนี้ได้จากเอกสารรับรอง หรือการแสดงป้ายบ่งชี้ระบุถึงมาตรฐานการผลิตได้อีกด้วย เพราะการเลือกซื้อเลือกใช้วัสดุชนิดใดก็ตามผู้ใช้ก็ย่อมอยากได้วัสดุที่มีคุณภาพดีและคงทนคุ้มค่าเป็นอย่างมากนั่นเอง
โดยทั่วไปมาตรฐานการผลิตที่นิยมรับรองกระบวนการผลิตสินค้าชนิดต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงวัสดุหญ้าเทียมนั่นก็คือมาตรฐาน ISO 9001 นั่นเอง ถือเป็นมาตรฐานการรับรองที่เป็นสากลและได้รับการยอมรับไปทั่วโลกเลยทีเดียว ซึ่งผู้ซื้อสามารถขอดูรับรองการผลิตนี้จากผู้ขายได้โดยตรง หรือหากเป็นการซื้อขายผ่านระบบออนไลน์ก็สามารถเลือกดูในเว็บไซต์ของทางร้านออนไลน์ได้เลย แต่อย่างไรก็ตามการขอดูเอกสารรับรองนี้ ไม่ควรดูว่ามีเอกสารรับรองเท่านั้นหรือไม่ แต่ควรพิจารณาดูวันที่ให้การรับรองว่ายังอยู่ในระยะเวลาที่ได้รับการรับรองหรือไม่ กล่าวคือใบรับรองนั่นหมดอายุหรือไม่ และตรวจสอบหน่วยงานที่ให้การรับรองด้วยว่าน่าเชื่อถือหรือไม่อีกด้วย หรือหากเป็นองค์กรในต่างประเทศก็ควรดูที่มาที่ไปขององค์กรนั่น ๆ ให้ดี ซึ่งในปัจจุบันสามารถค้นหาในอินเทอร์เน็ตได้ง่าย ๆ เลยทีเดียว
ซึ่งการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์โดยตรวจสอบถึงใบรับรองการผลิตที่มีคุณภาพนั่น จะช่วยให้ผู้ซื้อสามารถมั่นใจได้ว่าสินค้าหญ้าเทียมที่เลือกซื้อไปนั่นมีคุณภาพที่ดี หรือหากเป็นการใช้เพื่อปูในสนามกีฬาก็สามารถดูการรับรองจากองค์การ FIFA หรือ FIFA Recommended Licensing Certificate ได้อีกด้วย เพราะแม้ว่าสนามกีฬาจะใช้วัสดุหญ้าเทียมแต่ก็ต้องได้รับการรับรองมาตรฐานตามที่องค์การ FIFA กำหนดนั่นเอง
อย่างไรก็ดีนอกจากมาตรฐานการผลิตที่ควรใส่ใจแล้ว มาตรฐานการติดตั้งและการให้บริการของร้านค้าที่ซื้อวัสดุหญ้าเทียม ราคามานั่นก็เป็นสิ่งที่ผู้ซื้อหาควรจะให้ความใส่ใจเอาไว้ด้วย เพื่อให้มั่นใจว่าเมื่อทำการติดตั้งแล้วจะไม่ก่อให้เกิดปัญหาในภายหลัง หรือหากทำการติดตั้งด้วยตนเองก็ควรเลิกวัสดุสำหรับติดตั้งที่มีคุณภาพไม่ว่าจะเป็นกาว หรือแผ่นวัสดุสำหรับเชื่อมต่อ รวมถึงตาข่ายสำหรับรองพื้นกรณีติดตั้งบนพื้นดินนั่นเอง

ความจำเป็นในการใช้หญ้าเทียมปูพื้นสนาม
ปัจจุบันคนเรามีเวลาน้อยลงในการดูแลรักษาและทำความสะอาดบ้าน เนื่องจากทั้งผู้ชายและผู้หญิงนิยมทำงานนอกบ้านเพื่อหารายได้มาเลี้ยงครอบครัว ส่วนหนึ่งมาจากค่าครองชีพที่สูงขึ้น จึงทำให้คนเรานิยมหาตัวช่วยหรือสิ่งอำนวยความสะดวกมาช่วยงานบ้าน เช่น ไมโครเวฟ เครื่องดูดฝุ่น เครื่องซักผ้า เครื่องอบผ้าและเครื่องชงกาแฟ เป็นต้น
อาคารที่พักอาศัย บ้านจัดสรร โรงเรียนหรือแม้แต่สนามกีฬานิยมใช้สนามหญ้าเทียมกันมากขึ้น ความจำเป็นหลัก ๆ ที่คนนิยมเปลี่ยนจากสนามหญ้าจริงมาเป็นสนามหญ้าเทียม เนื่องจากการดูแลรักษาและการทำความสะอาดง่าย ช่วยให้ประหยัดแรงงาน ประหยัดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา และช่วยประหยัดเวลา ทำให้มีเวลาพักผ่อนมากขึ้นด้วย
สนามหญ้าจริงนั้นต้องหมั่นรดน้ำเป็นประจำทุกวันเพื่อให้ต้นหญ้ามีสีเขียวสวยงาม พอถึงวันหยุด ก็ต้องตัดหญ้าเพื่อให้ดูไม่รกและไม่เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ที่เราไม่ต้องการ เช่น แมลงหรืองู เป็นต้น หากไม่มีเวลาตัดหญ้าเป็นประจำ ต้นหญ้าจะขึ้นรก ดูไม่สวยงามและทำให้ตัดยากขึ้นอีกด้วย ดังนั้น จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้หันมาใช้หญ้าเทียมกันมากขึ้น
ถึงแม้ว่าหญ้าปูพื้นจะมีราคาสูงกว่าหญ้าแท้ในครั้งแรกที่ซื้อ แต่หากมองระยะยาวเมื่อรวมค่าใช้จ่ายของการดูแลรักษา ค่าแรงและค่าเสียเวลาแล้ว สนามหญ้าเทียมถูกกว่าและให้ความสะดวกสบายมากกว่าสนามหญ้าแท้อย่างแน่นอน หญ้าปูพื้นในปัจจุบันมีหลายประเภทให้เลือก เราจึงควรคำนึงถึงวัตถุประสงค์ในการใช้งานสนามหญ้าด้วยเพื่อให้สนามหญ้าปูพื้นใช้งานได้นานและมีความทนทาน
นอกจากการเลือกประเภทของหญ้าปูพื้นให้ตรงกับวัตถุประสงค์การใช้งานแล้ว ขั้นตอนในการเตรียมพื้นก่อนติดตั้งและขั้นตอนการติดตั้งก็สำคัญ มีการแยกประเภทของพื้นในการติดตั้ง เช่น พื้นเรียบ พื้นขรุขระ พื้นดินหรือพื้นปูน เนื่องจากพื้นผิวแต่ละประเภทมีการขั้นตอนการเตรียมพื้นและการติดตั้งที่ไม่เหมือนกัน เพื่อให้สนามหญ้าเทียมราคาที่ติดตั้งเสร็จมีความสวยงามและใช้งานได้อย่างทนทาน
นอกจากนี้ การดูแลรักษาและทำความสะอาดที่ถูกวิธีจะทำให้หญ้าปูพื้นมีความสวยงาม สีสดชัดเจนและมีอายุการใช้งานนาน โดยทั่วไปใช้เพียงน้ำสะอาดฉีดล้างก็เพียงพอและสามารถใช้แปรงขนอ่อน ไม้ขนไก่หรือไม้กวาดทางมะพร้าวในการทำความสะอาดได้จะเห็นได้ว่า การดูแลรักษาและทำความสะอาดหญ้าปูพื้นนั้นง่าย สะดวกและช่วยประหยัดเวลาได้จริง ๆ

ข้อควรรู้กับประเภทของหญ้าเทียม
หญ้าเทียมเป็นวัสดุสังเคราะห์ที่ใช้ทดแทนในการปูพื้นแทนหญ้าจริงเพื่อลดความยุ่งยากในการดูแลรักษาหญ้าจริงที่จะต้องรดน้ำ ใส่ปุ๋ยและคอยตัดหญ้าอยู่เสมอเพื่อให้หญ้าสวยงามและมีสีเขียวตลอด หญ้าเทียมสามารถใช้ปูพื้นได้ทั้งภายในและภายนอกอาคาร มีความทนทานต่อสภาพอากาศ ทั้งแสงแดดและความชื้น มีอายุการใช้งานยาวนาน ทำให้คุ้มค่าในการลงทุนแม้ว่าหญ้าเทียมราคาจะมีราคาค่อนข้างแพงก็ตาม
หญ้าเทียมยังถูกแบ่งออกเป็นประเภทย่อย ๆ เพื่อให้ผู้ใช้เลือกไปใช้งานได้อย่างเหมาะสม โดยหญ้าเทียมได้แบ่งออกเป็นประเภทต่าง ๆ ดังนี้
แบ่งตามความยาวและสั้นของใบหญ้า หญ้าเทียมราคามีทั้งแบบใบยาวและใบสั้น หญ้าเทียมแบบใบยาวให้ความเป็นธรรมชาติเหมือนหญ้าจริงมากกว่า ไม่เพียงแต่เรื่องของสีเขียวและผิวสัมผัสยังเหมือนหญ้าจริงด้วย แต่การดูแลรักษาหญ้าเทียมราคาแบบใบยาวจะยากกว่า ในขณะที่หญ้าเทียมแบบสั้นนั้นจะดูแลรักษาง่ายกว่า นอกจากนั้นหญ้าเทียมยังมีแบบที่เป็นใบหญ้ายาวและสั้นสลับกันไปให้เลือกอีกด้วย
แบ่งตามสี หญ้าเทียมไม่ได้มีสีเขียวเพียงเฉดเดียว แต่มีสีเขียวหลายเฉดให้ผู้ใช้งานเลือกใช้ได้ ว่าต้องการความเขียวแบบไหน มีทั้งเขียวสด เขียวธรรมดาและเขียวอ่อน นอกจากนั้นหญ้าเทียมยังมีแบบที่เป็นสีเขียวผสมกับสีเหลืองหรือสีน้ำตาลแซมบ้าง เพื่อให้ความรู้สึกที่เป็นจริงตามธรรมชาติมากกว่า ให้ความรู้สึกเหมือนกับหญ้าจริงมากขึ้น
แบ่งตามเกรดของวัสดุ หญ้าเทียมราคามีแบบที่เป็นเกรดพรีเมี่ยมคุณภาพดี ราคาก็จะสูง แต่การใช้งานนั้นได้ทนนานกว่า มีอายุการใช้งานนานเกินกว่า 8 ปีขึ้นไป วัสดุที่นำมาผลิตมีคุณภาพสูง เส้นหญ้ามีความหนาและนุ่ม แข็งแรง เส้นหญ้ามีความถี่และพื้นหากว่า และหญ้าเทียมก็มีแบบที่ราคาถูก คุณภาพไม่ได้ดีนัก เหมาะที่จะใช้ปูชั่วคราว เช่น การจัดงานอีเว้นท์ จัดตกแต่งเวทีการแสดง จัดบูธต่าง ๆ เป็นต้น แต่ล้างน้ำทำความสะอาดใช้ได้หลายครั้งเช่นกัน

การเลือกใช้หญ้าเทียมควรเลือกประเภทให้เหมาะกับการใช้งาน หากเป็นการปูนอกอาคารปูเป็นสนามหญ้านอกบ้านที่ต้องมีคุณสมบัติทนแดดทนฝนได้ดีควรต้องเลือกหญ้าเทียมที่มีคุณภาพดี มีการเคลือบยูวี ผลิตจากวัสดุที่มีคุณภาพ คงทนกว่า ก็จะใช้งานได้นานกว่า แต่หากเป็นการปูเพื่อใช้ชั่วคราวเท่านั้น ก็พิจารณาเลือกหญ้าเทียมที่มีเกรดรอง ๆ ลงมาได้

คุณสมบัติการไม่ลามไฟของหญ้าเทียม
วัสดุต่าง ๆ ที่มีให้เลือกใช้กันอยู่ในปัจจุบันนี้นั้น ต่างก็มีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับว่าวัสดุนั้นผลิตมาจากวัตถุดิบอะไรเป็นสำคัญ คุณสมบัติเหล่านั้นอาจเป็นได้ทั้งจุดเด่นหรือข้อจำกัดในการใช้งานของวัสดุนั้น ๆ ด้วยเช่นกัน
หญ้าเทียมเป็นหนึ่งในวัสดุที่มีอยู่ คนเลือกใช้หญ้าเทียมปูเพื่อให้มีพื้นที่เป็นสีเขียวเหมือนหญ้า มีความเป็นธรรมชาติ แต่ไม่ต้องการปูหญ้าจริง เพราะไม่มีเวลาในการดูแลรักษา หญ้าเทียมผลิตจากวัสดุที่เป็นเส้นใยสังเคราะห์หรือพลาสติกประเภท PE หรือโพลีเอทิลีน ซึ่งก็มีหลากหลายเกรด บริษัทและร้านค้าที่วางจำหน่ายหญ้าเทียมต่างก็แนะนำถึงคุณสมบัติที่โดดเด่นของหญ้าเทียมกันว่า มีทั้งเรื่องของการดูแลรักษาง่าย มีความทนทานต่อสภาพอากาศ เป็นต้น
หนึ่งในคุณสมบัติของหญ้าเทียมที่ทำให้หญ้าเทียมน่าใช้งานมากขึ้นนอกเหนือจากการดูแลรักษาง่ายและความทนทาน ก็คือ เรื่องของการไม่ลามไฟ เพราะวัสดุที่ใช้ผลิตหญ้าเทียมเป็นพลาสติกที่ไม่ลามไฟ เรื่องของการลามไฟหรือไม่ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยในการตัดสินใจเลือกใช้วัสดุของคนส่วนใหญ่เช่นกัน เพราะอุบัติเหตุเกี่ยวกับไฟเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา หากวัสดุที่เลือกใช้นั้นมีคุณสมบัติติดไฟหรือลามไฟด้วยแล้ว ก็จะทำให้เป็นกังวล
หากเป็นการปูหญ้าเทียมเพื่อใช้งานในบ้านก็ควบคุมง่าย เพราะมีสมาชิกเพียงไม่กี่คนและเราช่วยกันระมัดระวังในการใช้งานหญ้าเทียมทั้งเรื่องความสะอาดและการทิ้งก้นบุหรี่ลงบริเวณหญ้าเทียมด้วย แต่ถ้าเป็นหญ้าเทียมที่ปูในพื้นที่ส่วนรวม พื้นที่สาธารณะ เช่น พื้นที่ส่วนกลางของคอนโด พื้นที่ส่วนกลางของบ้านจัดสรร พื้นที่ของห้างสรรพสินค้าหรืออาคารสถานที่ต่าง ๆ ที่เป็นเรื่องยากที่เราจะระมัดระวังหรือดูแลทุกวินาที หากมีคนมักง่ายไม่ระมัดระวัง ทิ้งก้นบุหรี่ลงบริเวณที่เป็นหญ้าเทียมหรือโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์คิดว่าเป็นหญ้าจริงไม่ติดไฟ ก็จะมีปัญหาได้หากหญ้าเทียมนั้นไม่ได้มีคุณสมบัติที่ไม่ลามไฟ ก็มีโอกาสทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้
แต่อย่างไรก็แล้วแต่ ไม่ได้หมายความว่า ด้วยคุณสมบัติที่ไม่ลามไฟของหญ้าเทียมจะทำให้เราใช้งานหญ้าเทียมอย่างไรก็ได้ การทิ้งก้นบุหรี่ลงบนหญ้าเทียมแม้จะไม่ทำให้ติดหรือลามไฟ แต่ก็ทำให้หญ้าเทียมในจุดหรือในบริเวณนั้นเกิดรอยไหม้หรือความเสียหายได้ ดังนั้น การใช้หญ้าเทียมอย่างไรก็ควรระมัดระวังเรื่องของการทิ้งก้นบุหรี่หรือเรื่องของฟืนไฟไว้ด้วยเช่นกัน

มาตรฐานทั่วไปของหญ้าเทียมในการผลิตออกวางจำหน่าย
การที่จะผลิตสินค้าทุกชนิดเรื่องของคุณภาพและมาตรฐานถือว่าเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากที่จะทำให้สินค้านั้นสามารถกลายเป็นที่ยอมรับของลูกค้าและคนทั่วไปในการใช้งานได้ เพราะถ้าหากคุณภาพหรือมาตรฐานของสินค้าไม่ดีที่ไม่มีคุณภาพเมื่อซื้อใช้เพียงแค่ครั้งเดียวก็ไม่อยากที่จะมีใครซื้อกลับมาใช้งานใหม่และก็จะทำให้สินค้าจากบริษัทผู้ผลิตเหล่านั้นขาดทุนและต้องเลิกผลิตไปในที่สุด หญ้าเทียมก็เช่นเดียวกันแม้ทุกวันนี้จะมีบริษัทที่ผลิตและนำเข้ามาเป็นจำนวนมากในเมืองไทยแต่ทั้งหมดทั้งมวลก็ควรมีมาตรฐานไปในทิศทางเดียวกัน
มาตรฐานที่ว่าก็คือหญ้าเทียมเป็นที่รู้กันดีว่าผลิตมาจากพลาสติกที่เรียกว่าโพลีเอทีลีนและถูกผสมสาร UV เพื่อป้องกันแสงแดดนั่นถึงเป็นเหตุผลว่าทำไมพลาสติกแบบนี้ถึงปูอยู่กลางแดดได้เป็นระยะเวลานานโดยที่ไม่เกิดความเสียดายใด ๆ ทั้งสิ้น
นอกจากนี้มาตรฐานการเย็บติดกับแผ่นรองนั้นต้องเป็นมาตรฐานเดียวกันคือไม่หลุดง่าย ทั้งนี้เรื่องของการใช้พลาสติกในการผลิตก็ขึ้นอยู่กับเกรดและมาตรฐานเรื่องราคาด้วย ถ้าหากว่าเป็นมาตรฐานสูงราคาก็ย่อมแพงวัสดุที่ใช้ก็ย่อมมีคุณภาพสูงตามไปด้วย ในขณะเดียวกันถ้าหากมาตรฐานไม่ได้สูงมาก ราคาก็พอไปได้ คุณภาพของงานก็อาจจะไม่ได้สูงมากนักเช่นเดียวกัน นอกจากนี้มาตรฐานอีกประเภทของหญ้าเทียมก็คือเรื่องของการเคลือบยางถ้าหากว่ามีความหนามากจะทำให้หญ้าไม่หลุดหรือเสียหายได้ง่าย ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดีในการเลือกซื้อสินค้า
การผลิตสินค้าไม่ว่าจะเป็นประเภทใดออกมาก็แล้วแต่ หากว่ามีจรรยาบรรณในการที่คิดอยู่เสมอว่าต้องผลิตออกมาให้ลูกค้าหรือผู้ใช้งานได้ใช้งานกันอย่างดีที่สุด งานหรือสินค้าที่ออกมาก็จะดีตามไปด้วย การผลิตหญ้าเทียมก็เช่นเดียวกันมาตรฐานที่กล่าวมาเบื้องต้นนั้นอาจจะเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น สิ่งที่ดีที่สุดคือต้องเจาะลึกลงไปที่คนทำและเจ้าของที่สั่งให้ทำว่าควรมีมาตรฐานในการทำไม่น้อยไปกว่าการทำงานประเภทอื่น ๆ เลยและควรที่จะรักษามาตรฐานเอาไว้ไปเรื่อย ๆ

Share on Google Plus

About world grass

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Website Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น